"ประสาร"ชมสถาบันการเงินไทยพัฒนาขึ้นมากเทียบกับก่อนวิกฤติปี 40

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 14, 2010 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) กล่าวเปิดใจก่อนลาออกไปรับตำแหน่งผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศ(ธปท.)คนใหม่ว่า การที่มาทำงานที่ธนาคารกสิกรไทยถือเป็นความโชคดี นอกจากความมั่นคง ยังมีเพื่อนร่วมงานที่มีความสามารถสูง ผู้นำมีวิสัยทัศน์ที่ดี กว้างไกล ถือเป็นประสบการณ์ในชีวิตที่ดีมากในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน จำเป็นต้องออกไปทำงานเพื่อส่วนรวม ซึ่งเป็นสิ่งที่ท้าทายและตรงกับเป้าหมายในชีวิตที่มีจุดมุ่งหมายตั้งแต่สมัยเรียนที่ต้องการทำงานเพื่อส่วนรวม โดยเชื่อว่าประสบการณ์ในการทำงานที่ผ่านมาจะเป็นประโยชน์อย่างดีมาก

นายประสาร กล่าวอีกว่า การพัฒนาสถาบันการเงินไทยในปัจจุบันถือว่าดีขึ้นมากหากเทียบก่อนเกิดวิกฤตการเงินเมื่อปี 40 มา ซึ่งดีขึ้นทั้งด้านความเข้าใจ ความต้องการลูกค้า การบริหารความเสี่ยง และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่ให้เข้ามามีส่วนช่วย ขณะเดียวกันก็มีความเข้าใจในเรื่องการพัฒนาระบบธนาคาร ซึ่งมีความสัมพันธ์สูงมากกับการพัฒนาประเทศและเศรษฐกิจ เพราะจะเห็นได้ว่าเหตุการณ์การเงินโลกมีผลกระทบต่อการเงินของไทยด้วย

"เสถียรภาพ ความมั่นคงของประเทศ มีความสัมพันธ์สูงมากกับสถาบันการเงิน หากสถาบันดีก็จะดีด้วย ปัจจุบันดีกว่าในอดีต แม้มีปัญหาต้องแก้ไขบ้าง แต่เรื่องที่เกี่ยวกับลูกค้า สามารถฟื้นตัวและปรับขึ้นจากในอดีตได้" นายประสาร กล่าว

นายประสาร ยังกล่าวถึงความขัดแย้งของคนไทยในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาว่า มีปมที่จะต้องช่วยกันแก้ไข มีหลายมิติ แต่มองว่าสถาบันการเงินก็เป็นมิติหนึ่ง แต่ต้องเข้าใจการทำธุรกิจด้วย สถาบันต้องร่วมมือกันทำงานเพื่อให้เข้าถึงราคาและคุณภาพที่เหมาะสม โดยเฉพาะการให้การบริการกับลูกค้าทั้งธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินของรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ