นายกฯ แจงนักลงทุนญี่ปุ่น ยืนยันเร่งแก้มาบตาพุด-ช่วยธุรกิจที่รับผลการชุมนุม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 14, 2010 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาในงาน "นายกรัฐมนตรีพบนักลงทุนชาวญี่ปุ่น" ว่า นักลงทุนและนักธุรกิจชาวญี่ปุ่นมีส่วนต่อการสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของไทย โดยในช่วงต้นปีที่ผ่านมา มีหลายบริษัทของญี่ปุ่น เช่น มิตซูบิชิ โตโยต้า และนิสสัน ที่ได้ประกาศแผนขยายการลงุทนในประเทศไทยสำหรับการผลิตรถยนต์เพื่อการส่งออก ซึ่งแผนงานดังกล่าวจะช่วยสร้างงาน และ สร้างโอกาส และเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของการให้ความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจไทย

พร้อมระบุว่า รัฐบาลมีความเข้าใจดีถึงปัญหาของนักลงทุนในโครงการต่างๆ ของมาบตาพุด และรัฐบาลได้ให้ความสำคัญต่อปัญหาดังกล่าว ขณะนี้ คณะกรรมการ 4 ฝ่าย แก้ไขปัญหามาบตาพุด โดยมีนายอานันท์ ปันยารชุน เป็นประธาน ได้มีข้อเสนอมาแล้วใน 18 โครงการที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และเชื่อว่า ไม่นานเกิน 2-3 เดือน ภายหลังการทบทวน และ การจัดทำประชาพิจารณ์ ปัญหาของทุกกรณีน่าจะได้รับการแก้ไข และได้เน้นย้ำให้นักธุรกิจชาวญี่ปุ่นอดทนรอการแก้ไขปัญหาจากรัฐบาล

ส่วนผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมการเมืองในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะกรณีนักข่าวชาวญี่ปุ่น รัฐบาลได้มีการดำเนินการสอบสวนหาข้อเท็จจริงในกรณีนี้ โดยมีการรายงานความคืบหน้าทุก ๆ 2 สัปดาห์ นอกจากนี้ ในส่วนของประเด็นด้านการชดเชยและบริษัทประกันภัย ก็เป็นอีกประเด็นที่รัฐบาลไม่ได้ละเลย และพร้อมหาแนวทางในการให้ความช่วยเหลือเต็มที่

สำหรับภาคเอกชนของญี่ปุ่นที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองทีผ่านมา นายกฯ กล่าวว่า รัฐบาลพร้อมให้ความช่วยเหลืออย่างดีที่สุด โดยมีคณะกรรมการที่กำกับดูแลโดยมีเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ดูแลในเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ