IMF แนะแบงค์ชาติญี่ปุ่นผ่อนปรนนโยบายการเงิน เหตุช่วยหนุนเศรษฐกิจแก้ปัญหาเงินฝืด

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 15, 2010 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้เรียกร้องให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เตรียมใช้มาตรการผ่อนปรนทางการเงินมากกว่านี้ หากพิจารณาแล้วว่าเป็นเรื่องที่จำเป็น เพื่อพยุงเศรษฐกิจให้รับมือกับภาวะเงินฝืดได้

IMF ได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมประจำปีร่วมกับรัฐบาลญี่ปุ่นและธนาคารกลางญี่ปุ่นว่า ไอเอ็มเอฟสนับสนุนให้ญี่ปุ่นเตรียมพร้อมที่จะใช้มาตรการผ่อนปรนทางการเงินเพิ่มเติมหากจำเป็น เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยังอยู่ในภาวะที่อ่อนแอ และเศรษฐกิจยังต้องเผชิญกับแรงกดดันจากภาวะเงินฝืดอยู่ นอกจากนี้ ไอเอ็มเอฟยังกล่าวชื่นชมมาตรการกระตุ้นดีมานด์และส่งเสริมการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่รัฐบาลญี่ปุ่นได้นำมาใช้ และขอให้รัฐบาลเดินเรื่องปรับปรุงนโยบายการเงินต่อไป

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แถลงการณ์ของไอเอ็มเอฟระบุว่า สิ่งที่ท้าทายสำหรับญี่ปุ่นก็คือการลดหนี้สาธารณะลงมาอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้ ด้วยการใช้มาตรการทางการเงิน ขณะเดียวกับก็ต้องสร้างความเชื่อมั่นว่าจะมีการให้การสนับสนุนเรื่องการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ และทำให้เศรษฐกิจอยู่ในภาวะที่สมดุลมากขึ้น

ทั้งนี้ ไอเอ็มเอฟยังเห็นด้วยว่า การปรับเปลี่ยนด้านการเงินของญี่ปุ่นนั้น ควรจะพุ่งเป้าไปที่การปรับขึ้นภาษีบริโภคแบบค่อยเป็นค่อยไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ