China Today:ข่าวธุรกิจน้ำมัน แก็ส และปิโตรเคมีจีนประจำวันที่ 15 กรกฎาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 15, 2010 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยว่า จีนมีผลผลิตน้ำมันดิบอยู่ที่ระดับ 16.88 ล้านตันในเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 7.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ผลผลิตก๊าซธรรมชาติอยู่ที่ 7.08 พันล้านลูกบาศก์เมตร เพิ่มขึ้น 5.8% ต่อปี

นอกจากนี้ ผลผลิตน้ำมันดิบช่วงครึ่งปีแรกพุ่งแตะ 98.48 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 5.3% จากปีก่อนหน้านี้ ขณะที่ผลผลิตก๊าซธรรมชาติขยายตัวแตะ 4.59 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตร เพิ่มขึ้น 10.8%

-- บริษัท ไชน่า เนชั่นแนล ปิโตรเลียม คอร์ปอเรชั่น (ซีเอ็นพีซี) ผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซชั้นนำของจีนทำข้อตกลงร่วมกับบีพี ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานของอังกฤษเพื่อร่วมกันพัฒนาแหล่งสำรองก๊าซมีเทนในเหมืองถ่านหิน (coal-bed methane หรือ CBM) ที่แอ่ง Tuha ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน

รายงานดังกล่าวระบุว่า ซีเอ็นพีซีและบีพี ได้เสร็จสิ้นการประเมินแหล่ง CBM ในแอ่ง Tuha ร่วมกันแล้วในขั้นแรก และได้หารือถึงแนวทางการเลือกใช้เทคโนโลยีในแหล่งทรัพยากรดังกล่าว ขณะที่สัญญาการขุดเจาะเหมืองผ่านความเห็นชอบจากทั้งสองบริษัทแล้ว

-- บริษัท ไชน่า เนชั่นแนล ปิโตรเลียม คอร์ปอเรชั่น (ซีเอ็นพีซี) ผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซรายใหญ่ที่สุดของจีนประกาศถึงการลงทุน 2.93 พันล้านหยวนในโรงงานผลิตปุ๋ยที่แอ่งทาริม

โดยโรงงานผลิตปุ๋ยเคมีดังกล่าว นับเป็นหนึ่งในโรงงานผลิตปุ๋ยที่ใหญ่ที่สุดในจีนซึ่งมีกำลังการผลิตปุ๋ยจากแอมโมเนียสังเคราะห์อยู่ 450,000 ตัน และมีกำลังการผลิตปู๋ยยูเรียอยู่ 800,000 ตัน ในแต่ละปีหลังจากที่มีการเดินเครื่องผลิตอย่างสมบูรณ์แบบ

-- กระทรวงพาณิชย์จีน (MOC) ออกแถลงการณ์ผ่านทางเว็บไซต์โดยประกาศเปิดรับเอกสารการยื่นข้อโควต้านำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงของนักลงทุนภาคเอกชนครั้งที่สอง โดยกระทรวงพาณิชย์ประกาศว่า นักลงทุนภาคเอกชนที่พลาดโควต้านำเข้าน้ำมันในปีนี้ เมื่อช่วงก่อนถึงกำหนดเส้นตายครั้งแรกในวันที่ 11 พ.ย. 2552 สามารถยื่นเอกสารเพื่อขอโควต้านำเข้าน้ำมันได้ก่อนถึงวันที่ 20 ก.ค.นี้ โดยทางกระทรวงฯ ชี้แจงว่าขั้นตอนการยื่นเอกสารรอบใหม่จะช่วยให้นักลงทุนภาคเอกชนสามารถเพิ่มการนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงได้มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ