ภาคเอกชนขานรับวัฏจักรดอกเบี้ยขาขึ้น สะม้อยเศรษฐกิจฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 15, 2010 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) กล่าวถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสถาบันการเงินในช่วงนี้ว่า เชื่อว่าสถาบันการเงินหลายแห่งคงจะทยอยปรับขึ้นในส่วนดอกเบี้ยเงินฝากไปก่อน ซึ่งถือว่าเป็นข่าวดีที่ธนาคารพาณิชย์จะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ในช่วงนี้ แม้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% คาดว่าธนาคารพาณิชย์จะสามารถตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ไปได้อีกสักระยะ เนื่องจากยังมีต้นทุนเดิมอยู่

อย่างไรก็ตาม ในระยะสั้นเรื่องต้นทุนอัตราดอกเบี้ยจะไม่มีผลกระทบต่อการทำธุรกิจของภาคเอกชนในระยะนี้

"ถือว่าเป็นสิ่งดีที่ยังไม่ขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ในช่วงนี้เพื่อให้เศรษฐกิจมีโมเมนตั้มในการฟื้นตัวได้อย่างเต็มที่ แต่ในช่วงปลายปีคงต้องมาติดตามสถานการณ์เรื่องดอกเบี้ยอีกที" นายพยุงศักดิ์ กล่าว

ด้านนายดุสิต นนทะนาคร ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ของ กนง.ถือว่าภาคธุรกิจยอมรับได้ เนื่องจากมีเหตุผลที่เหมาะสม เพราะเมื่อเศรษฐกิจเข้มแข็งขึ้นก็เป็นธรรมดาที่อัตราดอกเบี้ยต้องปรับขึ้น รวมถึงราคาน้ำมันที่จะปรับเพิ่มขึ้นด้วย เชื่อว่าภาคธุรกิจได้เตรียมตัวรับมือแล้วต่อแนวโน้มสถานการณ์ดอกเบี้ยขาขึ้นในขณะนี้ไว้แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ