(เพิ่มเติม) คอนเฟอเรนซ์บอร์ดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจจีนเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 0.8%

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 15, 2010 12:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยเอกชนของสหรัฐเปิดเผยผ่านเว็บไซต์ในวันนี้ว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจของจีนเพิ่มขึ้น 0.8% สู่ระดับ 145.8 จุดในเดือนพ.ค. อย่างไรก็ตาม คอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ระบุว่า อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจเริ่มชะลอตัวลง

ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนระบุว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ของจีนปีนี้ ขยายตัว 10.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ลดลงจากไตรมาสแรกที่ขยายตัว 11.9% เนื่องจากผลกระทบในเชิงบวกของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเริ่มลดน้อยลง ขณะที่ผลผลิตในภาคอุตสาหกรรมขยายตัวน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้

วิลเลียม อดัมส์ นักเศรษฐศาสตร์ของคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด กล่าวว่า "อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนมีเนวโน้มเคลื่อนไหวในระดับปานกลางในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจีนจะเข้าสู่ภาวะถดถอยรุนแรง"

ข้อมูลดัชนีชี้นำเศรษฐกิจของจีนที่รายงานโดยคอนเฟอเรนซ์ บอร์ดครั้งล่าสุดนี้ นับเป็นการรายงานครั้งที่ 3 โดยคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ได้รวบรวมจากข้อมูลจากธนาคารกลางและสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน ซึ่งเป็นข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเงินกู้ ซัพพลายวัตถุดิบ ยอดส่งออก และความคาดหวังของผู้บริโภค

ทั้งนี้ นอกเหนือจากจีนแล้ว คอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ยังได้เผยแพร่รายงานดัชนีชี้เศรษฐกิจในยุโรป สหรัฐ เยอรมนี อังกฤษ ฝรั่งเศส สเปน ออสเตรเลีย เกาหลีใต้ และเม็กซิโก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ