พณ.รุกแผนพัฒนาเกษตรอินทรีย์ ตั้งเป้าขยายตลาดส่งออกปี 53 โตกว่า 10%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 15, 2010 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เร่งดำเนินนโยบายขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการพัฒนาเกษตรอินทรีย์แห่งชาติ เพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าเกษตรอินทรีย์ภายในประเทศและผลักดันการส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศมากขึ้น โดยจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมในด้านการส่งเสริมให้เกษตรกรไทยหันมาสนใจและให้ความสำคัญกับการปลูกเกษตรอินทรีย์เพิ่มขึ้น ตลอดจนสนับสนุนให้มีการพัฒนาเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าตามแนวนโยบายเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ อาทิ เพิ่มศักยภาพในการแปรรูปผลผลิต การออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้สวยงามทันสมัย สนับสนุนเรื่องของทรัพย์สินทางปัญญา รวมถึงขยายช่องทางการจำหน่ายไปยังโมเดิร์นเทรด ซูเปอร์มาร์เก็ต และห้างสรรพสินค้าชั้นนำ เพื่อให้สามารถเข้าถึงไลฟ์สไตล์และความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างครอบคลุม

"ปัจจุบันตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์ไทยมีมูลค่า 3,000 — 4,000 ล้านบาท โดยปีนี้คาดว่าการบริโภคภายในประเทศและการส่งออกโดยรวมจะขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 10—15 เนื่องจากเป็นสินค้าเฉพาะกลุ่ม ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่มีกำลังซื้อ สำหรับตลาดส่งออกสำคัญยังคงเป็นตลาดสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป และมีแนวโน้มจะเข้าไปทำตลาดในประเทศญี่ปุ่นมากขึ้น เพราะกระแสการบริโภคพืชผักปลอดสารพิษกำลังมาแรง โดยผลจากการสำรวจพฤติกรรมการบริโภคของชาวญี่ปุ่นพบว่าสัดส่วน 2 ใน 3 ของประชากรทั้งหมดพร้อมจะจ่ายเงินมากขึ้น 10-20% เพื่อซื้อสินค้าออร์แกนิค เพราะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดโรคภัยจากสารพิษตกค้างในร่างกายและทำให้อายุยืนยาวด้วย" นายอลงกรณ์ กล่าว

สำหรับสินค้าส่งออกสำคัญยังอยู่ในหมวดสินค้าอาหาร สินค้าเกษตร โดยเฉพาะสินค้าเกษตรอินทรีย์ซึ่งมีแนวโน้มส่งออกเติบโต สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคในตลาดหลักทั้งสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป ญี่ปุ่น และตะวันออกกลาง ที่กำลังตื่นตัวเรื่องกระแสการดูแลสุขภาพและหันมาบริโภคอาหารปลอดสารพิษมากขึ้น ส่งผลให้ตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์มีมูลค่ารวมทั่วโลกสูงถึงประมาณ 1.9 ล้านล้านบาท (66,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ