วุฒิสภาสหรัฐมีมติผ่านร่างกฎหมายปฏิรูปภาคการเงิน มุ่งปกป้องเศรษฐกิจจากวิกฤตการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Friday July 16, 2010 08:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 60 ต่อ 39 อนุมัติร่างกฏหมายปฏิรูปภาคการเงินของสหรัฐ ซึ่งถือเป็นการยกเครื่องระบบการเงินครั้งใหญ่ที่สุดนับจากทศวรรษที่ 1930 โดยมีเป้าหมายควบคุมความเสี่ยงของบริษัทการเงินในวอลล์สตรีท และป้องกันเศรษฐกิจไม่ให้เผชิญกับวิกฤตการณ์การเงิน

ทั้งนี้ วุฒิสภารัฐได้รับรองร่างกฎหมายปฏิรูปภาคการเงินฉบับประวัติศาสตร์ของสหรัฐ และจะยื่นให้ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป ซึ่งนับเป็นการยุติการอภิปรายที่ยืดเยื้อยาวนานมากว่าหนึ่งปีในเรื่องวิธีการปฏิรูปภาคการเงินของประเทศ

ปัญหาต่างๆที่สหรัฐเรียนรู้จากวิกฤตการณ์การเงินในปี 2551 นั้น ทำให้กฎหมายฉบับนี้กำหนดข้อบังคับที่เข้มงวดเกี่ยวกับกิจกรรมการซื้อขายและการลงทุนด้านเฮดจ์ฟันด์ของธนาคาร นอกจากนี้ ยังเปิดทางให้รัฐบาลสามารถปิดกิจการสถาบันการเงินเสี่ยงต่อการล้มละลายได้ รวมทั้งการจัดตั้งหน่วยงานใหม่เพื่อคุ้มครองกลุ่มผู้บริโภคทางการเงิน จัดตั้งกระบวนการในการปิดบริษัทการเงินที่ประสบปัญหา และยกระดับมาตรฐานเงินกองทุนของธนาคาร โดยมีจุดประสงค์เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤติสินเชื่อแบบในปี 2550 - 2552 ขึ้นอีก สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ