"เหวิน เจียเป่า"ชี้เศรษฐกิจจีนชะลอตัวลงในไตรมาส 2 เพราะรัฐบาลใช้มาตรการควบคุม

ข่าวต่างประเทศ Friday July 16, 2010 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีของจีน กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่กรุงปักกิ่ง ร่วมกับนางอังเกล่า แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีซึ่งอยู่ระหว่างเยือนประเทศจีนว่า อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนชะลอตัวลงในไตรมาส 2 ปีนี้ เนื่องจากรัฐบาลใช้มาตรการควบคุมและใช้กฎข้อบังคับที่มีประสิทธิภาพ

นายเหวินกล่าวว่า เป้าหมายหลักของการใช้มาตรการควบคุมเศรษฐกิจในช่วงครึ่งหลังของปีนี้คือการรักษาเสถียรภาพของการขยายตัว เพื่อให้เศรษฐกิจอยู่ในภาวะสมดุลและขยายตัวอย่างยั่งยืน ด้วยการใช้นโยบายการคลังเชิงรุกและนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายปานกลาง

นายเหวินย้ำว่า ความพยายามดังกล่าวจะช่วยนำไปสู่การปฏิรูปเศรษฐกิจ เพื่อสร้างกลไกใหม่ที่จะผลักดันให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างยั่งยืน ในขณะเดียวกันก็ยกระดับมาตรฐานความเป็นอยู่ของประชาชนและการอยู่ร่วมกันอย่างปรองดองในสังคม

ทั้งนี้ จีนได้กำหนดเป้าหมายการขยายของของเศรษฐกิจประจำปี 2553 ไว้ที่ราว 8% โดยจะเพิ่มความมุ่งเน้นไปที่คุณภาพของการขยายตัว

สำนักงานสถิติแห่งชาติรายงานเมื่อวานนี้ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ของจีนขยายตัวในอัตรา 10.3% ซึ่งชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับไตรมาสแรกที่ขยายตัว 11.9% ส่วนจีดีพีในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ขยายตัว 11.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ