จีนและเยอรมนีลงนามข้อตกลงความร่วมมือด้านพลังงานและการผลิตหลายพันล้านดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Friday July 16, 2010 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนและเยอรมนีได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือ 10 รายการเกี่ยวกับพลังงานสะอาด วัฒนธรรม ไปจนถึงการร่วมทุนเพื่อผลิตรถบรรทุก โดยมีนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่าของจีน และนางแองเจลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ข้อตกลงที่ได้มีการลงนามครั้งนี้มีทั้งข้อตกลงความร่วมมือทางการเงิน ซึ่งเกี่ยวข้องกับกองทุนด้านสิ่งแวดล้อมมูลค่า 124 ล้านยูโร เพื่อลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และการประหยัดพลังงาน

นอกจากนี้ ทั้ง 2 ประเทศยังได้ลงนามในโครงการพันธมิตรด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งครอบคลุมถึงการคุ้มครองทรัพยากรทางน้ำ การประเมินและความปลอดภัยในอุปกรณ์ การประหยัดพลังงาน พลังงานที่สามารถนำกลับมาใช้งานใหม่ได้ การผลิตอุปกรณ์อิเล็กทริกแบบไร้สาย

จีนและเยอรมนียังได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจร่วมกันเกี่ยวกับความร่วมมือด้านพลังงานสะอาด ซึ่งจะมีการจัดตั้งสวนเศรษฐกิจจีนและเยอรมนี ซึ่งจะสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจ การพัฒนาอุตสาหกรรมอย่างยั่งยืน และการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ

บริษัท เซี่ยงไฮ้ อิเล็กทริก กรุ๊ป ออฟ ไชน่า และซีเมนส์ เอจี ได้ลงนามในข้อตกลงเพื่อการวิจัยและพัฒนาเกี่ยวกับกังหันแก็ส มูลค่า 3.5 พันล้านดอลลาร์ ส่วนบริษัท โฟตอน มอเตอร์ ออฟ ไชน่า และเดมเลอร์-เบนซ์ ได้ลงนามในข้อตกลงเพื่อจัดตั้งบริษัทร่วมทุนผลิตรถมูลค่ารวม 6.35 พันล้านหยวน หรือ 938 ล้านดอลลาร์ เพื่อผลิตรถ 100,000 คัน และรถบรรทุก 45,000 คัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ