"เหวิน เจียเป่า"ชี้จีนยังนำทุนสำรองต่างประเทศลงทุนในตลาดยุโรปเป็นหลัก

ข่าวต่างประเทศ Friday July 16, 2010 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีของจีน กล่าวกับนางอังเกล่า แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีที่อยู่ในระหว่างการเยือนประเทศจีนในขณะนี้ ว่า ยุโรปยังคงเป็นเป้าหมายการลงทุนหลักสำหรับทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีน

"เป็นที่ทราบกันว่าจีนมีทุนสำรองเงินตราต่างประเทศจำนวนมหาศาล โดย ณ วันที่ 31 ธ.ค.2552 ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีนยืนอยู่ที่ 2.3992 ล้านล้านดอลลาร์ และในฐานะที่จีนเป็นนักลงทุนระยะยาว จีนจึงยึดมั่นในหลักการการนำเงินในพอร์ทออกมากระจายความเสี่ยง ซึ่งตลาดยุโรปเป็นหนึ่งในตลาดการลงทุนหลักของจีน และจะยังคงเป็นเช่นนี้ในอนาคต" นายเหวินกล่าว

นายเหวินยังกล่าวด้วยว่า จีนได้เสนอความช่วยเหลือหากประเทศยุโรปได้รับผลกระทบจากวิกฤตหนี้สาธารณะ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงมิตรภาพที่แน่นแฟ้นระหว่างจีนและยุโรป

"เรายังคงให้ความสนใจในความคืบหน้าทางเศรษฐกิจและการเงินของยุโรป และคาดหวังว่ายุโรปจะฟื้นตัวโดยเร็ว" นายเหวินกล่าว

ด้านนางแมร์เคลกล่าวว่า จีนแสดงออกถึงความเชื่อมั่นในสกุลเงินยูโร และยุโรปยังคงมุ่งมั่นที่จะสร้างความแข็งแกร่งให้กับค่าเงินยูโร พร้อมกับกล่าว่า การที่สหภาพยุโรป (อียู) และประเทศยุโรปที่ใช้สกุลเงินยูโรพยายามรับมือกับวิกฤตการเงิน ถือเป็นสัญญาณในเชิงบวก

นอกจากนี้ แมร์เคลกล่าวว่า ทั้งจีนและเยอรมนีมีความภาคภูมิใจในความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจตนเอง และต่างก็เรียกร้องให้มีการขจัดกำแพงการค้า ขณะเดียวกันแมร์เคลได้กล่าวชื่นชมจีนที่ใช้มาตรการยืดหยุ่นสกุลเงินหยวน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ