จีนคาดแนวโน้มการส่งออกเหล็กครึ่งปีหลังอ่อนตัวหลังยกเลิกการคืนภาษีส่งออก

ข่าวต่างประเทศ Friday July 16, 2010 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนได้ยกเลิกอัตราภาษีคืนภาคส่งออกผลิตภัณฑ์เหล็กทั้ง 48 ชนิดตั้งแต่วันพฤหัสบดีเป็นต้นไป ซึ่งรวมถึงเหล็กแผ่นรีดร้อน เหล็กแผ่นหนา เหล็กรีดเย็น และเหล็กประเภทอื่นๆ เพื่อควบคุมการส่งออกผลิตภัณฑ์เหล็กที่มีมูลค่าเพิ่มต่ำ

ฉี เซียงตง รองเลขาธิการสมาคมสินแร่เหล็กและเหล็กจีน เปิดเผยว่า ด้วยปัจจัยดังกล่าว จะทำให้การส่งออกเหล็กของจีนในช่วงครึ่งปีหลังลดลงอย่างมาก ทางด้านซิติค ซิเคียวริตีส์ มองว่า การยกเลิกมาตรการคืนภาษีส่งออกผลิตภัณฑ์เหล็กบางประเภทจะทำให้เกิดแรงกดดันต่อการส่งออกเหล็กของจีนในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

เจียน เหว่ย รองผู้จัดการทั่วไปของ ซิโนสตีล คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทซื้อขายเหล็กรายใหญ่ของจีน เปิดเผยว่า บริษัทได้หันกลับมาให้ความสำคัญกับตลาดภายในประเทศ เนื่องจากดีมานด์ในต่างประเทศชะลอตัวลง และราคาเหล็กก็อยู่ในระดับต่ำ

นักวิเคราะห์บางส่วนมองว่า การคาดการณ์เรื่องเงินหยวนแข็งค่าขึ้นก็มีส่วนควบคุมการส่งออกเหล็กเช่นกัน หากอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนต่อดอลลาร์สหรัฐเปลี่ยนไปจากระดับปัจจุบันที่ 6.7 หยวนต่อดอลลาร์ เป็น 6.5 หยวนต่อดอลลาร์ ก็อาจจะทำให้บริษัทส่งออกบางแห่งสูญเสียความสามารถในการทำกำไรซึ่งปัจจุบันก็อยู่ที่ระดับต่ำอยู่แล้ว รวมทั้งยังจะมีโอกาสขาดทุนอีกด้วย

ขณะเดียวกันสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในยุโรปก็ส่งผลกระทบต่อยอดสั่งซื้อผลิตภัณฑ์เหล็กของจีนอย่างมาก โดยราคาวัตถุดิบและค่าแรงที่สูงขึ้นกำลังกดดันกลุ่มผู้ส่งออกเหล็กของจีนในปีนี้

ทั้งนี้ จีนได้ส่งออกผลิตภัณฑ์เหล็ก 23.58 ล้านตันในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้น 152.3% จากระดับปีที่แล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ