World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 16 กรกฎาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday July 16, 2010 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า ผลผลิตในภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐเดือนมิ.ย.ขยับขึ้นเพียง 0.1% ขณะที่อัตราการใช้กำลังการผลิตทรงตัวอยู่ที่ 74.1%

นอกจากนี้ เฟดสาขาฟิลาเดลเฟียเปิดเผยว่า ดัชนีกิจกรรมการผลิตในเขตมิด-แอตแลนติกร่วงลงสู่ระดับ 5.1 จุดในเดือนก.ค. จากเดือนมิ.ย.ที่ระดับ 8.0 จุด

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่แล้ว ลดลง 29,000 ราย มาอยู่ที่ระดับ 429,000 ราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2551 ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันสองสัปดาห์

-- วุฒิสภาสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 60 ต่อ 39 อนุมัติร่างกฏหมายปฏิรูปภาคการเงินของสหรัฐ ซึ่งถือเป็นการยกเครื่องระบบการเงินครั้งใหญ่ที่สุดนับจากทศวรรษที่ 1930 โดยมีเป้าหมายควบคุมความเสี่ยงของบริษัทการเงินในวอลล์สตรีท และป้องกันเศรษฐกิจไม่ให้เผชิญกับวิกฤตการณ์การเงิน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาตินิวซีแลนด์รายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ไตรมาส 2 ปีนี้ เพิ่มขึ้น 0.3% จากไตรมาสแรก ซึ่งอาจทำให้ธนาคารกลางนิซีแลนด์ค่อยๆปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ แสดงความพอใจที่วุฒิสภาสหรัฐมีมติผ่านร่างกฎหมายปฏิรูปภาคการเงิน โดยกล่าวว่ากฎหมายฉบับนี้จะทำให้รัฐบาลไม่ต้องนำเงินภาษีราษฎรมาอุ้มบริษัทการเงินในวอลล์สตรีทอีกต่อไป

-- กูเกิล อิงค์ เผยกำไรไตรมาส 2 ขยายตัวน้อยเกินคาดเนื่องจากบริษัทมีค่าใช้จ่ายมากขึ้น ขณะเดียวกันบริษัทก็ได้รับผลกระทบจากวิกฤตหนี้สินยุโรป

ทั้งนี้ กูเกิลมีกำไร 1.84 พันล้านดอลลาร์ หรือ 5.71 ดอลลาร์/หุ้น ในช่วงเดือนเมษายน-มิถุนายน เพิ่มขึ้น 24% จากระดับ 1.48 พันล้านดอลลาร์ หรือ 4.66 ดอลลาร์/หุ้น ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว แต่ยังน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งคาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 6.52 ดอลลาร์/หุ้น

-- เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 2 ของสหรัฐเมื่อพิจารณาจากมูลค่าสินทรัพย์ เปิดเผยว่า กำไรสุทธิประจำไตรมาส 2 ปีนี้ พุ่งขึ้น 76% สู่ระดับ 4.8 พันล้านดอลลาร์ หรือ 1.09 ดอลลาร์ต่อหุ้น หลังจากธนาคารได้ปรับลดสัดส่วนการกันสำรองเงินกู้หนี้สูญ ทั้งในส่วนของเงินกู้บัตรเครดิตและเงินกู้เพื่อการซื้อบ้าน ลงราว 6.3 พันล้านดอลลาร์จากปีที่แล้ว

-- บีพี พีแอลซี บริษัทพลังงานรายใหญ่ เปิดเผยว่า บริษัทสามารถหยุดการรั่วไหลของน้ำมันจากบ่อน้ำมันในอ่าวเม็กซิโกได้อย่างสนิทเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ได้เกิดระเบิดขึ้นที่บ่อน้ำมันแห่งนี้เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีคนงานที่แท่นขุดเจาะเสียชีวิตและทำให้น้ำมันไหลทะลักลงสู่ท้องทะเลจนสร้างความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมและสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านและธุรกิจในบริเวณดังกล่าว

-- บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ และนิสสัน มอเตอร์ เตรียมลงทุนในละตินอเมริกาวงเงินรวม 1.2 พันล้านดอลลาร์ เพื่อขยายการผลิต หลังจากที่ดีมานด์การส่งออกและดีมานด์ในระดับภูมิภาคขยายตัวขึ้น โดยโตโยต้าจะใช้เงินลงทุน 600 ล้านดอลลาร์ในการก่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์แห่งใหม่ในกรุงเซาเปาโลของบราซิล ส่วนนิสสันจะใช้เงินลงทุน 600 ล้านดอลลาร์เช่นกัน เพื่อขยายการผลิตรถยนต์รุ่นใหม่อีก 3 รุ่นในเม็กซิโก

-- จีนและเยอรมนีได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือ 10 รายการเกี่ยวกับพลังงานสะอาด วัฒนธรรม ไปจนถึงการร่วมทุนเพื่อผลิตรถบรรทุก โดยมีนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่าของจีน และนางแองเจลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธี

-- สภาความร่วมมือด้านภัยพิบัติแห่งชาติของฟิลิปปินส์ (NDCC) เปิดเผยว่า จนถึงตอนนี้มีประชาชนอย่างน้อย 84 คนที่ยังคงสูญหายหลังจากพายุไต้ฝุ่น "โกนเซิน" พัดถล่มเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน NDCC รายงานว่า ณ วันนี้มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์แล้วอย่างน้อย 39 ราย ขณะที่มูลค่าความเสียหายอยู่ที่ราว 147.5 ล้านเปโซ (3.18 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ