นักเศรษฐศาสตร์มอร์แกน สแตนลีย์คาดเศรษฐกิจจีนขยายตัวกว่า 10% ในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 18, 2010 21:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หวัง ฉิง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของมอร์แกน สแตนลีย์ ในฮ่องกง กล่าวว่า เขาค่อนข้างมีมุมมองในแง่บวกเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจจีน ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และคาดว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัวมากกว่า 10% ในปีนี้

ในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวเมื่อเร็วๆนี้ นายหวังกล่าวว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อหลัก มีแนวโน้มที่จะแตะระดับสูงสุดที่ 3.5 - 3.6% ในเดือนก.ค. สำหรับตลอดทั้งปี 2553 เขาคาดว่า CPI จีนจะขยายตัวที่ประมาณ 3%

หวังกล่าวว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวแตะ 10.3% ในไตรมาสสองปีนี้ เป็นไปตามที่ มอร์แกน สแตนลีย์ คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี พร้อมกับระบุว่า การชะลอตัวดังกล่าวเป็นผลมาจากแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลจีนเริ่มคลายลง และจากฐานเปรียบเทียบรายไตรมาสที่สูงกว่าในปี 2552

เขาคาดว่า อัตราขยายตัวของจีนจะยังคงชะลอตัวในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ โดยเศรษฐกิจไตรมาสสามจะขยายตัวประมาณ 10% และไตรมาสสี่โตราว 9% หรือต่ำกว่า ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์ของมอร์แกน สแตนลีย์ กล่าวว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐและยุโรป ตลอดจนมาตรการคลายความร้อนแรงในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาลจีน จะเป็นสาเหตุที่ทำให้เศรษฐกิจจีนชะลอตัวในครึ่งปีหลัง

อย่างไรก็ตาม หวังกล่าวว่า ประเด็นสำคัญไม่ได้อยู่ที่การชะลอตัว แต่สิ่งที่สำคัญจริงๆคือ อัตราการขยายตัวลดลงภายในกรอบของการคาดการณ์หรือไม่ และภายในกรอบที่ยอมรับได้หรือไม่

ส่วนเงินเฟ้อนั้น เขาคาดการณ์ว่าจะเริ่มลดลง และธนาคารกลางจีนไม่น่าจะขึ้นดอกเบี้ยในอนาคตอันใกล้ รวมทั้งยังคาดการณ์ด้วยว่า สถาบันการเงินต่างๆของจีนจะปล่อยกู้ได้ตามเป้าที่ 7.5 ล้านล้านหยวน (1.11 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ