นักวิเคราะห์คาดค่าเงินฟอรินท์ของฮังกรีส่อเค้าร่วงหนัก หลังไอเอ็มเอฟ-อียูระงับเจรจาโครงการเงินกู้

ข่าวต่างประเทศ Monday July 19, 2010 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ค่าเงินฟอรินท์ของฮังการี และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรของรัฐบาลฮังการี อาจร่วงลงอย่างหนัก หลังจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสหภาพยุโรป (อียู) ระงับการเจรจาโครงการเงินกู้ของฮังการีซึ่งจัดตั้งขึ้นในปี 2552 จนกว่าฮังการีจะดำเนินมาตรการที่เข้มงวดเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณ

การทบทวนดังกล่าวจะทำให้ฮังการีไม่ได้รับเงินกู้ที่เหลืออยู่ในโครงการเงินกู้ 2.51 หมื่นล้านดอลลาร์จากไอเอ็มเอฟและอียูจนกว่าการทบทวนโครงการเงินกู้จะได้ข้อสรุป โดยสาเหตุที่ทำให้การเจรจาเงินกู้ถูกระงับลงก็เพราะทั้งไอเอ็มเอฟและอียูยังไม่พอใจในมาตรการรัดเข็มขัด หรือแผนการปรับลดงบประมาณรายจ่ายในช่วงปี 2554 และ 2555 ของฮังการี

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมาธิการด้านเศรษฐกิจและการคลังของอียู เปิดเผยว่า เจรจากับฮังการีจะมีขึ้นอีกครั้งหากรัฐบาลฮังการีสามารถปรับลดงบประมาณรายจ่ายในปีต่อไป

แถลงการณ์ของไอเอ็มเอฟและอียูได้สร้างแรงกดดันให้กับนายกรัฐมนตรีวิคเตอร์ ออร์แบน ของตุรกี ให้ต้องเร่งทำงานหนักเพื่อลดยอดขาดดุลตามเป้า รวมถึงการกอบกู้ความเชื่อมั่นให้กับนักลง หลังจากค่าเงินฟอรินท์ดิ่งลงไปแล้วว่า 4.6% เมื่อเทียบกับยูโรในระยะเวลาเพียง 2 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ