นักเศรษฐศาตร์จีนชี้ระบบอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนใหม่ส่งผลดีต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนและโลก

ข่าวต่างประเทศ Monday July 19, 2010 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์ของจีนหลายคนมองว่า การปรับเปลี่ยนกลไกเกี่ยวกับอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนจะเป็นประโยชน์ต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศและเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนเริ่มชะลอตัวลง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หวาง จุน นักวิจัยของศูนย์แลกเปลี่ยนด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศของจีน กล่าวว่า การนำนโยบายเงินหยวนที่มีความยืดหยุ่นมากขึ้นกว่าเดิมมาใช้นั้น ถือเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความเต็มใจของรัฐบาลที่จะสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของการขยายตัวทางเศรษฐกิจในระดับหนึ่ง และยังเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ถึงแนวโน้มของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนได้ประกาศเมื่อวันที่ 19 มิ.ย.ว่า ธนาคารกลางได้ตัดสินใจให้มีการปฏิรูปอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น

ขณะที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จีนได้เปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจหลายรายการ รวมถึง ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 2 ของปีนี้ ที่ขยายตัว 10.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงกว่าอัตราการขยายตัวในไตรมาสแรกที่ 11.9% และไตรมาส 4 ของปีที่แล้วที่ 10.7%

หู เสี่ยวเหลียน รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีน ระบุในบทความที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ของธนาคารเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า จีนจำเป็นต้องดำเนินนโยบายอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนแบบลอยตัวที่สามารถจัดการได้ ซึ่งถือเป็นความจำเป็นพื้นฐานสำหรับการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศ

หูกล่าวต่อไปว่า นโยบายดังกล่าวจะช่วยลดความไม่สมดุลทางการค้าของจีน และลดการพึ่งพาการส่งออกที่มากจนเกินไป ตลอดจนช่วยสนับสนุนให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างยั่งยืนด้วยการพึ่งพาดีมานด์ภายในประเทศมากกว่า ซึ่งสอดคล้องกับความเห็นของหวางที่กล่าวว่า เงินหยวนที่มีความยืดหยุ่นมากกว่าเดิมจะไม่ส่งผลกระทบด้านลบต่อการส่งออกของจีน แต่อาจจะเป็นปัจจัยหนุนการนำเข้าของประเทศ

ด้าน จาง หยานเฉิง นักวิจัยของคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน กล่าวว่า ในระยะใกล้นี้ ยังไม่มีแนวโน้มที่เงินหยวนจะแข็งค่าขึ้นมากเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ดังนั้นความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกและเศรษฐกิจของจีนในวงจำกัดเท่านั้น

"อัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนไม่ใช่อุปสรรคที่สำคัญสำหรับการส่งออกของจีน เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ความไม่แน่นอนอื่นๆในเศรษฐกิจของประเทศ" จางกล่าว

ทั้งนี้ ธนาคารกลางของจีนกำหนดค่ากลางของอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนประจำวันนี้ที่ระดับ 6.7800 เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ อ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับวานนี้ที่ 6.7718 ดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ