"ยุดโดโยโน" ชี้อินโดนีเซียต้องลดการพึ่งพาเงินกู้จากต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday July 19, 2010 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซูซิโล บัมบัง ยุดโดโยโน ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย กล่าวว่า อินโดนีเซียต้องลดการพึ่งพาเงินกู้จากต่างประเทศ เพื่อลดภาระด้านงบประมาณของชาติ

"เราควรลดการพึ่งพาแหล่งเงินทุนจากต่างประเทศ" ยุดโดโยโนกล่าวในการประชุมคณะรัฐมนตรีบางส่วนที่ทำเนียบประธานธิบดี

ประธานาธิบดีอินโดนีเซียกล่าวว่าหากต้องการเงินทุนจากต่างประเทศจริง เงินที่ได้ไม่ควรอยู่ในรูปของเงินกู้ แต่ควรอยู่ในรูปของเงินช่วยเหลือหรือการลดเงินต้นหรือลดดอกเบี้ย (debt write-off) ขณะเดียวกันก็แสดงความหวังว่าสัดส่วนหนี้สินต่อรายได้จะลดลง งบประมาณจะได้เพิ่มขึ้น

ฮัตตา รัดจาซา รัฐมนตรีประสานงานด้านเศรษฐกิจของอินโดนีเซีย กล่าวว่า สัดส่วนหนี้สินต่อจีดีพีของอินโดนีเซียลดลงสู่ระดับ 26% นับตั้งแต่เดือนมิถุนายน จากระดับ 57% ในปี 2547

นอกจากนั้นยุดโดโยโนยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของการบริหารงบประมาณของรัฐอย่างเหมาะสม เนื่องจากประเทศอาจเข้าสู่ภาวะวิกฤตได้หากขาดการบริหารงบประมาณของรัฐที่ดี โดยเฉพาะอัตราส่วนหนี้สินและตัวเลขขาดดุลที่อยู่ในระดับสูง พร้อมกันนั้นประธานาธิบดีอินโดนีเซียยังหวังว่ารัฐจะมีรายได้สูงสุดและใช้งบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ อินโดนีเซียใช้เงินกว่า 1 ใน 3 ของงบประมาณของรัฐที่มีทั้งหมด 1,126 ล้านล้านรูเปียะห์ (1.1241 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ไปชำระหนี้และให้เงินอุดหนุนต่างๆ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ