ธปท.เผยเงินบาทแข็งค่า แต่ยังเป็นทิศทางเดียวกับภูมิภาค

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 19, 2010 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาววงษ์วธู โพธิรัชต์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายตลาดเงินและบริหารเงินสำรอง ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า ที่ผ่านมาค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นเล็กน้อย แต่เป็นทิศทางเดียวกับภูมิภาค แต่เปอร์เซ็นต์ผันผวนน้อยกว่าประเทศอื่น ซึ่งไทยอยู่ที่ 2-3% ขณะที่ประเทศอื่นเฉลี่ย 4-6%

การที่ค่าเงินภูมิภาคแข็งค่า เพราะนักลงทุนมองการเติบโตของเอเชียดีประกอบกับเอเชียเป็นช่วงขาขึ้น โดยก่อนหน้านี้ธนาคารกลางอินเดีย และมาเลเซียปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยทำให้เงินไหลเข้ามา ขณะที่ประเทศไทยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแล้วเงินก็ไหลเข้ามา

"หลัง ธปท.ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยก็เริ่มมีเงินไหลเข้ามาในประเทศ แต่ก็ไม่มาก แต่ในช่วงเดือนมิถุนายนถึงปัจจุบันเงินเริ่มกลับเข้ามาไทย ซื้อสุทธิ 3 พันล้านบาท เทียบกับเดือนมกราคมถึงพฤษภาคมที่ขายสุทธิ 2 หมื่นล้านบาท" น.ส.วงษ์วธู กล่าว

นางสาลินี วังตาล ผู้อำนวยการอาวุโส ธปท.กล่าวว่า สำหรับผลประกอบการครึ่งปีแรกของธนาคารพาณิชย์อยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนความแข็งแกร่งของธนาคารทั้งระบบ ประกอบกับมีการบริหารความเสี่ยงที่ดี ซึ่ง ธปท.ดูแลเรื่องนี้อยู่ ขณะเดียวกันผู้ว่าการ ธปท.ได้ให้แนวทางในการกำกับดูแลบริหารความเสี่ยงใน 3 ประเด็นหลัก คือ ความมั่นคงของธนาคาร, ตัวกลางในการปล่อยกู้เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการคิดค่าธรรมเนียมที่เป็นธรรม

ทั้งนี้ในส่วนของการเป็นตัวกลางในการปล่อยกู้เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการคิดค่าธรรมเนียมที่เป็นธรรม ธปท.อยู่ระหว่างดำเนินการ โดยพยายามดูว่าสินเชื่อตัวไหนไม่ค่อยขยายหรือปล่อยน้อยก็จะเข้าไปดูแลและผลักดัน ส่วนเรื่องการสร้างความเป็นธรรมด้านราคา ธปท.ได้เข้าไปตรวจสอบการทำงานของธนาคารพาณิชย์ และพบว่าการคิดค่าธรรมเนียมมีความเป็นธรรมมากขึ้น ที่ผ่านมาธนาคารพาณิชย์อยู่ในกรอบที่ ธปท.วางไว้ และมีบางแห่งที่ไม่คิดค่าธรรมเนียมเลย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ