ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์ร่วงเทียบยูโร หลังสหรัฐเผยดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยหดตัวรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 20, 2010 08:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (19 ก.ค.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยร่วงลงอย่างหนัก ขณะที่ค่าเงินยูโรแม้ดีดตัวขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ แต่ก็ดิ่งลงอย่างหนักในระหว่างวัน หลังจากมูดีส์ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของไอร์แลนด์ และจากข่าวกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ระงับการเจรจาโครงการปล่อยเงินกู้กับฮังการี นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐ

ค่าเงินยูโรดีดตัวขึ้น 0.17% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.2952 ดอลลาร์ จากระดับของวันศุกร์ที่ 1.2930 ดอลลาร์ และเงินปอนด์ดิ่งลง 0.46% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.5218 ดอลลาร์ จากระดับ 1.5288 ดอลลาร์

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐขยับขึ้น 0.14% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 86.710 เยน จากระดับ 86.590 เยน และขยับขึ้น 0.16% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 1.0520 ฟรังค์ จากระดับ 1.0503 ฟรังค์

ส่วนค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียดิ่งลง 0.10% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.8679 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันศุกร์ที่ 0.8688 ดอลลาร์สหรัฐ และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ดิ่งลง 0.62% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.7060 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7104 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐถูกกดดันหลังจากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB)/ เวลส์ ฟาร์โกเปิดเผยว่า ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนก.ค.ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2552

นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพด้านการเงินในยุโรป หลังจากมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของพันธบัตรรัฐบาลไอร์แลนด์ลง 1 ขั้น มาอยู่ที่ระดับ Aa2 จากเดิมที่ระดับ Aa1 โดยระบุว่าเศรษฐกิจไอร์แลนด์มีแนวโน้มชะลอตัว

รวมทั้งข่าวที่ว่า ไอเอ็มเอฟและสหภาพยุโรป (อียู) ระงับการเจรจาโครงการเงินกู้ของฮังการีซึ่งจัดตั้งขึ้นในปี 2552 จนกว่าฮังการีจะดำเนินมาตรการที่เข้มงวดเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณ

การทบทวนดังกล่าวจะทำให้ฮังการีไม่ได้รับเงินกู้ที่เหลืออยู่ในโครงการเงินกู้ 2.51 หมื่นล้านดอลลาร์จากไอเอ็มเอฟและอียูจนกว่าการทบทวนโครงการเงินกู้จะได้ข้อสรุป โดยสาเหตุที่ทำให้การเจรจาเงินกู้ถูกระงับลงก็เพราะทั้งไอเอ็มเอฟและอียูยังไม่พอใจในมาตรการรัดเข็มขัด หรือแผนการปรับลดงบประมาณรายจ่ายในช่วงปี 2554 และ 2555 ของฮังการี

แถลงการณ์ของไอเอ็มเอฟและอียูได้สร้างแรงกดดันให้กับนายกรัฐมนตรีวิคเตอร์ ออร์แบน ของตุรกี ให้ต้องเร่งทำงานหนักเพื่อลดยอดขาดดุลตามเป้า รวมถึงการกอบกู้ความเชื่อมั่นให้กับนักลง หลังจากค่าเงินฟอรินท์ดิ่งลงไปแล้วว่า 4.6% เมื่อเทียบกับยูโรในระยะเวลาเพียง 2 วัน

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ เตรียมลงนามรับรองกฎหมายปฏิรูปภาคการเงินในวันพุธที่ 21 ก.ค. หลังจากวุฒิสภาสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 60 ต่อ 39 อนุมัติร่างกฎหมายปฏิรูปภาคการเงินของสหรัฐเมื่อวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งกฎหมายปฏิรูปภาคการเงินได้กำหนดข้อบังคับที่เข้มงวดเกี่ยวกับกิจกรรมการซื้อขายและการลงทุนด้านเฮดจ์ฟันด์ของธนาคาร นอกจากนี้ ยังเปิดทางให้รัฐบาลสามารถปิดกิจการสถาบันการเงินเสี่ยงต่อการล้มละลายได้ รวมทั้งการจัดตั้งหน่วยงานใหม่เพื่อคุ้มครองกลุ่มผู้บริโภคทางการเงิน จัดตั้งกระบวนการในการปิดบริษัทการเงินที่ประสบปัญหา

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันอังคาร กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนมิ.ย. วันพุธ สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ และวันพฤหัสบดี กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ขณะที่สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติจะเปิดเผยยอดขายบ้านมือสองเดือนมิ.ย. และสำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด จะเปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐเดือนมิ.ย. ส่วนวันศุกร์ไม่มีการรายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ