สหรัฐชี้รอยรั่วที่พบที่บ่อน้ำมันของบีพีในอ่าวเม็กซิโกเป็นรอยรั่วขนาดเล็ก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 20, 2010 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลเรือเอก แท็ด อัลเลน แห่งหน่วยยามฝั่งของสหรัฐ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานที่ดูแลเรื่องน้ำมันรั่วไหลในอ่าวเม็กซิโกเปิดเผยว่า รอยรั่วที่พบที่บ่อน้ำมันของบีพีในอ่าวเม็กซิโกนั้น เป็นรอยรั่วเล็กน้อย ซึ่งมีแรงดัน 6,811 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว ซึ่งถือเป็นสัญญาณในเชิงบวกที่ชี้ว่า ไม่มีรอยรั่วที่บ่อน้ำมันและแก็สนอกเหนือไปจากนี้

เมื่อวานนี้ ทางการสหรัฐได้สั่งการให้บริษัทน้ำมันบีพีเตรียมเปิดบ่อน้ำมันมาคอนโดอีกครั้งหลังตรวจพบการรั่วซึม โดยในจดหมายที่ส่งถึงนายบ๊อบ ดัดลีย์ กรรมการผู้จัดการของบีพี ซึ่งได้รับการเปิดเผยผ่านเว็บไซต์ของรัฐบาล ระบุว่า มีการตรวจพบ "การรั่วซึม" ไกลจากบ่อน้ำมันพอสมควร และมีการตรวจพบความผิดปกติบริเวณเหนือบ่อน้ำมัน

พลเรือเอกแท็ด กล่าวว่า จะมีการปิดบ่อน้ำมันแบบวันต่อวัน ในขณะที่บีพียังคงตรวจสอบการรั่วซึมของก๊าซมีเทนตามคำสั่งของรัฐบาล และตอนนี้ก็ยังไม่พบสัญญาณที่บ่งชึ้ว่า จะมีรอยรั่วขนาดใหญ่เกิดขึ้น

นายดาร์รัล โบร์โกยอน ผู้อำนวยการห้องวิจัยทางวิศวกรรมของมหาวิทยาลัยรัฐหลุยเซียน่า กล่าวว่า แรงดันภายในบ่อที่เกิดขึ้นอย่างช้าๆนั้นถือเป็นสัญญาณที่ดี และการรั่วซึมของน้ำมันอาจจะเป็นแก็สที่เกิดขึ้นจากแบคทีเรีย

บีพีได้ปิดวาวล์ที่บ่อเมื่อวันที่ 15 ก.ค. เพื่อทดสอบแรงกดดัน หลังจากที่เกิดเหตุระเบิดขึ้นที่แท่นขุดเจาะน้ำมัน Deepwater Horizon เมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้พนักงานเสียชีวิต 11 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ