จีนเร่งกำจัดคราบน้ำมันในทะเลหลังเกิดเหตุระเบิดที่ท่อส่งน้ำมันท่าเรือต้าเหลียน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 20, 2010 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนได้ส่งเรือประมงกว่า 500 ลำเร่งทำความสะอาดน้ำมันที่รั่วไหลออกมาเป็นจำนวนมากบริเวณนอกชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองต้าเหลียน หลังจากที่เกิดเหตุระเบิดของท่อส่งน้ำมันบริเวณท่าเรือต้าเหลียนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เจ้าหน้าที่สามารถดับไฟได้ทั้งหมดแล้วเมื่อวานนี้ ทำให้เจ้าหน้าจึงหันมาให้ความสำคัญกับการกำจัดน้ำมันที่รั่วไหลออกมา และสอบสวนหาสาเหตุของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยคราบน้ำมันที่รั่วไหลออกมานี้คิดเป็นระยะทางความยาวอย่างน้อย 183 ตารางกิโลเมตรในมหาสมุทรที่อยู่ใกล้กับท่าเรือซิงกัง ซึ่งเป็นจุดระเบิด และรัศมีพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักคิดเป็น 50 ตารางกิโลเมตร

หลวน หยูซวน รองผู้อำนวยการของสำนักงานประมงและมหาสมุทรจีน กล่าวว่า ปฏิบัติการกำจัดคราบน้ำมันนี้ จะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 4-5 วัน โดยการปฏิบัติหน้าที่ครั้งนี้เป็นไปอย่างล่าช้า เนื่องกระแสลมแรงและคลื่นที่มีขนาดใหญ่ในทะเล

ทั้งนี้ ยังไม่พบผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดที่เกิดขึ้น แต่มีรายงานว่าท่าเรือดังกล่าวต้องหยุดการดำเนินงานชั่วคราว ส่งผลให้โรงกลั่น 2 แห่งในเมืองต้าเหลียนของบริษัทปิโตรไชน่าต้องลดกำลังการผลิตลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ