ที่ประชุมรมว.ต่างประเทศอาเซียนขานรับขยายวงดึงสหรัฐและรัสเซียร่วมการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 20, 2010 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของอาเซียนต่างเห็นด้วยกับข้อเสนอให้ขยายขอบเขตการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกไป โดยดึงสหรัฐและรัสเซียเข้าร่วมการประชุมสุดยอดดังกล่าวด้วย

นายฮอร์ นัมฮง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศกัมพูชากล่าวกับสำนักข่าวเกียวโดว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้บรรจุชื่อสหรัฐและรัสเซียเข้าไว้ในการประชุมด้วย เพื่อช่วยให้อาเซียนเป็นเวทีการประชุมที่มีความสำคัญและโดดเด่นมากขึ้น ซึ่งปัจจุบัน การประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกมีสมาชิกอยู่ 16 ประเทศ ได้แก่ ประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ รวมทั้งจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ โดยสหรัฐและรัสเซีย จะได้เป็นสมาชิกใหม่ของการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกในปีนี้หรือไม่ก็ปีหน้า

รองนายกฯกัมพูชา กล่าวต่อไปว่า การบรรจุชื่อประเทศมหาอำนาจเข้ามาด้วยนั้นจะต้องดำเนินการอย่างระมัดระวัง และรัฐบาลในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนจะต้องศึกษารูปแบบในการสรุปในส่วนของประเทศตนเอง เพื่อรับประกันความเป็นกลางของอาเซียน

ทั้งนี้ ข้อเสนอในการขยายขอบเขตของกลุ่มการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกนั้นได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกอาเซียนมากขึ้น หลังจากที่สหรัฐเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา วางแผนจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกทุกๆปีในระหว่างที่ดำรงตำแหน่ง ซึ่งช่วยคลายความกังวลในกลุ่มอาเซียนที่ว่า ประธานาธิบดีสหรัฐอาจจะไม่สะดวกในการเข้าร่วมการประชุมทุกๆปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ