อียูและไอเอ็มเอฟเผยจะเจรจากับฮังการีอีกครั้งเดือนก.ย.นี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 20, 2010 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และสหภาพยุโรปหรืออียูจะเจรจากับฮังการีอีกครั้งในเดือนก.ย.นี้ หลังจากที่การเจรจาเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาได้หยุดชะงักลง ขณะที่นายยอร์กี มาทอลซี รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของฮังการี ได้ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวที่ระบุว่า การเจรจาเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานี้เป็นการเจรจาที่คว้าน้ำเหลว เพราะการเจรจาครั้งนี้เหลืออีกเพียงขั้นตอนเดียวเท่านั้นก็จะสามารถสรุปเรื่องได้แล้ว

ฮังการีมีภารกิจในการปฏิบัติตามเป้าหมายในการลดหนี้เงินกู้ 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์จากอียูและไอเอ็มเอฟ และธนาคารโลกให้ได้ หลังจากที่ได้รับเงินกู้จำนวนดังกล่าวมาเมื่อปี 2551

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะผู้แทนของไอเอ็มเอฟได้เดินทางกลับสหรัฐเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา และได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า ยังต้องมีการสรุปในเรื่องดังกล่าวต่อไป ทางด้านรมว.เศรษฐกิจฮังการี กล่าวว่า ผู้แทนของอียูและไอเอ็มเอฟไม่พอใจแผนการจัดเก็บภาษีพิเศษกับธนาคาร เพราะมองว่า เป็นตัวเลขที่สูงเกินไป ขณะที่รัฐบาลฮังการีไม่ได้ต้องการใช้นโยบายรัดเข็มขัดต่อไป และได้คงเป้าหมายในการลดยอดขาดดุลลงให้ได้ 3.8% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ ด้วยเหตุนี้ ฮังการีจึงจำเป็นต้องเก็บภาษีธนาคาร เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ในการใช้มาตรการคุมเข้มของประเทศ

ทั้งนี้ รัฐบาลชุดปัจจุบันของฮังการีได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมาอย่างถล่มทลาย โดยรัฐบาลให้คำมั่นว่า จะผ่อนปรนข้อจำกัดทางการเงิน

รมว.เศรษฐกิจฮังการี กล่าวเมื่อวานนี้ว่า มาตรการคุมเข้มก่อนหน้านี้ส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจและความสามารถในการแข่งขันของประเทศเป็นอย่างมาก ดังนั้น จึงไม่ควรจะมีการใช้นโยบายนี้ต่อไป โดยมีประเทศสมาชิกของอียูเพียง 3 ประเทศเท่านั้นที่ยังสามารถดูแลยอดขาดดุลให้อยู่ต่ำกว่าหรือเทียบเท่ากับระดับที่ทางอียูได้แนะนำไว้ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ