World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 20 กรกฎาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 20, 2010 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท) เปิดเผยว่า ผลผลิตในอุตสาหกรรมก่อสร้างของประเทศในกลุ่มยูโรโซน หรือ 16 ประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร หดตัวลง 1.0% ในเดือนพ.ค.เมื่อเทียบเป็นรายเดือน และหากเทียบเป็นรายปี ตัวเลขดังกล่าวร่วงลง 6.3%

-- อินเตอร์เนชั่นแนล บิซิเนส แมชชีน หรือไอบีเอ็ม รายงานผลประกอบการเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา มีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 9% ที่ 3.39 พันล้านดอลลาร์ หรือ 2.65 ดอลลาร์ต่อหุ้น ซึ่งปีที่ผ่านมา ไอบีเอ็มมีกำไรสุทธิ 3.10 พันล้านดอลลาร์ หรือ 2.34 ดอลลาร์ต่อหุ้น

-- เซียะ ปิน ที่ปรึกษาของธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า อัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนในปีนี้คาดว่า จะอยู่ที่ 9-10% ส่วนดัชนีราคาผู้บริโภคคาดว่า จะเพิ่มขึ้น 3.1% เป็น 3.4%

-- สถาบันสำรวจและวางแผนที่ดิน ซึ่งอยู่ภายใต้สังกัดกระทรวงที่ดินและทรัพยากรของจีน ออกมาเปิดเผยตัวเลขราคาอสังหาริมทรัพย์ในเมืองสำคัญๆ 105 แห่งของจีน ว่า เพิ่มขึ้นกว่า 9.29% จากปีที่ผ่านมา เป็น 2,756 หยวน หรือ 406.5 ดอลลาร์สหรัฐต่อตารางเมตรในไตรมาสที่สองของปีนี้

-- สำนักงานพลังงานสากล (IEA) เผยจีนได้แซงหน้าสหรัฐขึ้นเป็นประเทศที่ใช้พลังงานรายใหญ่สุดของโลกในปี 2552 โดยจีนได้ใช้น้ำมันดิบ ถ่านหิน แก็สธรรมชาติ พลังงานนิวเคลียร์ และพลังงานที่สามารถนำกลับมาใช้งานใหม่ได้ 2,252 ล้านตันในปี 2552 ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าสถิติการใช้พลังงานของสหรัฐที่ 2,170 ล้านตัน จากสถิติดังกล่าวถือเป็นการตอกย้ำว่า ประเทศกำลังพัฒนากำลังทำหน้าที่เป็นปัจจัยที่ผลักดันการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

-- ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) ประกาศเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย เป็นขยายตัว 7.9% ในปี 2553 จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวเพียง 7.5% เนื่องจากข้อมูลในไตรมาสแรกบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจขยายตัวในวงกว้างเพราะได้แรงหนุนจากยอดส่งออกที่แข็งแกร่งขึ้น ดีมานด์ในภาคเอกชนที่สดใส และนโยบายสนับสนุนการขยายตัวอย่างยั่งยืน

-- พลเรือเอก แท็ด อัลเลน แห่งหน่วยยามฝั่งของสหรัฐ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานที่ดูแลเรื่องน้ำมันรั่วไหลในอ่าวเม็กซิโกเปิดเผยว่า รอยรั่วที่พบที่บ่อน้ำมันของบีพีในอ่าวเม็กซิโกนั้น เป็นรอยรั่วเล็กน้อย ซึ่งมีแรงดัน 6,811 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว ซึ่งถือเป็นสัญญาณในเชิงบวกที่ชี้ว่า ไม่มีรอยรั่วที่บ่อน้ำมันและแก็สนอกเหนือไปจากนี้

-- รัฐบาลจีนได้ส่งเรือประมงกว่า 500 ลำเร่งทำความสะอาดน้ำมันที่รั่วไหลออกมาเป็นจำนวนมากบริเวณนอกชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองต้าเหลียน หลังจากที่เกิดเหตุระเบิดของท่อส่งน้ำมันบริเวณท่าเรือต้าเหลียนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

-- SAIC Motor Corp. ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตรถรายใหญ่สุดของจีนคาดว่า กำไรของบริษัทในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ อาจจะสูงขึ้นกว่า 3 เท่าจากปีที่แล้ว เนื่องจากความต้องการรถและยอดขายที่เพิ่มขึ้นในประเทศ ขณะที่กำไรสุทธิในช่วงครึ่งแรกของปีที่แล้วอยู่ที่ 1.4 พันล้านหยวน (207 ล้านดอลลาร์)

-- สหพันธุ์ผู้ผลิตเหล็กและเหล็กกล้าของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ผลผลิตเหล็กดิบเดือนมิ.ย.ในญี่ปุ่นร่วงลง 3.8% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน มาอยู่ที่ระดับ 9.35 ล้านตัน จากสถิติเดือนพ.ค. แต่เพิ่มขึ้น 35.9% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันในปีที่แล้ว

-- กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน (MIIT) คาดการณ์ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนตลอดปี 2553 อาจขยายตัวมากกว่า 11% แม้อัตราการขยายตัวของผลผลิตมีแนวโน้มชะลอตัวลงในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ก็ตาม

-- นายจาง เฟิง เจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงอุตสาหกรรมและไอทีของจีน เปิดเผยว่า จำนวนผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือระบบ 3G ในช่วงสิ้นเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา อยู่ที่ 25.2 ล้านราย ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้น 40% จากระดับไตรมาสแรก ส่วนยอดการลงทุนโดยตรงในบริการ 3G ตลอดทั้งปีคาดว่า จะอยู่ที่ 9.0-9.5 หมื่นล้านหยวน หรือ 1.3 - 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อเปรียบเทียบกับเมื่อปีที่แล้วที่ 1.60 แสนล้านหยวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ