ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: แรงขายฉุดเงินยูโรร่วง ก่อนคณะกรรมการยุโรปเปิดเผยผล stress test

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 21, 2010 07:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินยูโรร่วงลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (20 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรสกุลเงินยูโรก่อนที่เจ้าหน้าที่ยุโรปจะเปิดเผยผลการทดสอบภาวะวิกฤต (stress test) ในวันศุกร์ที่ 23 ก.ค.นี้ ขณะที่นักวิเคราะห์บางคนกล่าวว่าธนาคารหลายแห่งในยุโรปอาจไม่ผ่านการทดสอบในครั้งนี้

ค่าเงินยูโรร่วงลง 0.39% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ 1.2889 ดอลลาร์ จากระดับของวันจันทร์ที่ 1.2940 ดอลลาร์ ขณะที่ค่าเงินปอนด์พุ่งขึ้น 0.41% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ 1.5284 ดอลลาร์ จากระดับ 1.5222 ดอลลาร์

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้น 0.80% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ 87.420 เยน จากระดับ 86.730 เยน แต่ดิ่งลง 0.27% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ 1.0521 ฟรังค์ จากระดับ 1.0549 ฟรังค์

ส่วนค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียพุ่งขึ้น 1.67% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ 0.8828 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันจันทร์ที่ 0.8828 และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ทะยานขึ้น 1.45% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ 0.7157 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7055 ดอลลาร์สหรัฐ

นักลงทุนเทขายค่าเงินยูโรก่อนที่คณะกรรมการกำกับดูแลภาคการธนาคารของสหภาพยุโรป (CEBS) จะเปิดเผยผล stress test ในวันที่ 23 ก.ค.นี้ โดย CEBS ต้องการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนว่า ธนาคารพาณิชย์มีฐานเงินทุนสูงพอที่จะรับมือกับการผิดนัดชำระหนี้ (debt default) ของประเทศยุโรปได้

ธนาคารพาณิชย์ในยุโรปที่ต้องเข้าทดสอบในครั้งนี้มีอยู่ประมาณ 91 แห่งในยุโรป หรือคิดเป็นร้อยละ 65 ของอุตสาหกรรมการธนาคารในยุโรป เพื่อทดสอบว่าธนาคารเหล่านี้จะสามารถต้านทานภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจและสามารถในการรับมือกับตัวเลขขาดทุน 17% ที่เกิดจากปัญหาหนี้สาธารณะของรัฐบาลกรีซ และตัวเลขขาดทุน 3% ที่เกิดจากหนี้สาธารณะของสเปนได้หรือไม่

สำหรับธนาคารระดับภูมิภาคของเยอรมนี หรือ landest banken ที่เข้าทดสอบ stress test ในครั้งนี้ ครอบคลุมทั้งธนาคาร Bayerische Landesbank, Landesbank Baden-Wuerttemberg และ WestLB AG

ส่วนธนาคารของอังกฤษที่เข้าทดสอบ รวมถึง HSBC Holdings Plc, Lloyds Banking Group Plc, Barclays Plc และ Royal Bank of Scotland Group Plc ขณะที่ธนาคาร BNP Paribas SA และ Societe Generale ของฝรั่งเศสก็เข้ารับการทดสอบด้วย

นอกจากนี้ ธนาคารสเปนที่เข้าทดสอบ stress test นั้น รวมถึง Banco Santander SA และ Bankinter SA ส่วนธนาคาร Deutsche Bank AG, Commerzbank AG และ HSH Nordbank AG ก็เข้าทดสอบด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ การทดสอบภาวะวิกฤตของธนาคารในยุโรปมีขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่ธนาคารในสหรัฐกำลังเปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 2 โดยล่าสุดเมื่อวานนี้ โกลด์แมน แซคส์ เปิดเผยว่า รายได้สุทธิในไตรมาส 2 ทรุดตัวลง 83% มาอยู่ที่ระดับ 453 ล้านดอลลาร์ หรือ 78 เซนต์ต่อหุ้น เพราะได้รับผลกระทบจากการนำเงินจำนวนมากมาใช้ในการยุติคดีความกับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการก่อสร้างบ้านใหม่เดือนมิ.ย.ร่วงลง 5% มาอยู่ที่ระดับ 549,000 ยูนิตต่อปี ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้ว

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ รวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ยอดขายบ้านมือสองเดือนมิ.ย. และดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ