China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 21 กรกฎาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 21, 2010 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนขายข้าวโพดในสต็อกของรัฐไป 745,500 ตันในการประมูลรอบสัปดาห์เมื่อวานนี้ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 74.04% ของจำนวนข้าวโพดที่ได้ถูกนำออกมาประมูลขาย 1.0069 ล้านตัน ซึ่งนับว่าประสบความสำเร็จกว่าระดับ 60.94% ในการประมูลครั้งก่อน และเป็นการบ่งชึ้ถึงความต้องการข้าวโพดในช่วงที่อุปทานตึงตัว

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ราคาผลิตผลทางเกษตรที่สามารถรับประทานได้ของจีนเพิ่มขึ้น 1% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว (12-18 ก.ค.) จากสัปดาห์ก่อนหน้านั้น โดยผลิตภัณฑ์การเกษตรที่สามารถรับประทานได้หลักๆ 57 ประเภทนั้น มีอยู่ 39 ประเภทที่มีราคาสูงขึ้นเมื่อเทียบเป็นรายสัปดาห์ อีก 6 รายการ ราคาทรงตัว และอีก 13 รายการราคาลดลง

สำหรับราคาผักยังคงปรับตัวขึ้น เนื่องจากอุณหภูมิสูงขึ้นและสภาพอากาศที่มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง

-- คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีนได้เปิดเผยรายงานเมื่อวานนี้โดยมีใจความว่า จีนจะจัดการประมูลข้าวสาลีในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ ซึ่งบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับข้าวสาลีและมีกำลังการแปรรูปข้าวสาลีต่อวันที่ 4 ล้านตัน หรือสูงกว่านั้น จะสามารถเข้าร่วมการประมูลได้ โดยจะมีการนำข้าวสาลีประมาณ 5 ล้านตันที่ซื้อมาในราคาขั้นต่ำ มาเสนอขายในการประมูลครั้งนี้

-- ออยล์ เวิลด์ นิตยสารอุตสาหกรรมน้ำมันที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ฮัมบูร์ก เยอรมนี ได้ประเมินว่า การนำเข้าถั่วเหลืองของจีนจะสูงขึ้นอีก 8.6 ล้านตัน แตะ 49.7 ล้านตันในปี 2552/2553

โดยการประเมินดังกล่าวสูงกว่าที่กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ได้คาดการณ์ไว้ในรายงานเมื่อเดือนก.ค.ว่า จะมีการนำเข้าถั่วเหลือง 48 ล้านตัน

-- มณฑลเฮย์หลงเจียง ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนหนึ่งในสามของพื้นที่เพาะปลูกและผลผลิตถั่วเหลือง จะสนับสนุนให้มีการควบรวมและซื้อกิจการในกลุ่มผู้แปรรูปถั่วเหลืองระดับท้องถิ่น

ทั้งนี้ มณฑลมีเป้าหมายที่จะเพิ่มรายได้จากการขายของกลุ่มผู้แปรรูปถั่วเหลืองในระดับท้องถิ่นให้ได้ถึง 5-10 หมื่นล้านหยวนในช่วง 3-5 ปีข้างหน้า

-- สื่อรายงานว่า หยงไค ชูการ์ แอนด์ เพเพอร์, ซันเกน กรุ๊ป และกวางซี ฟาร์มมิ่ง รีเคลมเมชั่น ชูการ์ อินดัสทรี กรุ๊ป ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำตาลในมณฑลกวางซี ซึ่งอยู่ทางใต้ของจีน วางแผนที่จะจดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกง โดยบริษัทเหล่านี้ได้ลงนามในข้อตกลงกับสถาบันการเงินไปเมื่อเร็วๆนี้

การผลิตน้ำตาลในกวางซีคิดเป็นสัดส่วน 65% ของปริมาณการผลิตทั่วประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ