รองผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นมั่นใจใช้มาตรการหนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจต่อไป

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 21, 2010 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮิโรฮิเดะ ยามากุจิ รองผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ธนาคารกลางจะยังหาทางใช้มาตรการต่างๆต่อไป เพื่อเสริมสร้างเศรษฐกิจให้ขยายตัวแข็งแกร่ง และการใช้กลไกที่เกี่ยวกับเงินกู้ใหม่ๆซึ่งมีเป้าหมายที่สิ่งแวดล้อมและอุตสาหกรรมอื่นๆนั้น ไม่ได้เป็นเพียงทางเลือกเดียว วิธีการที่จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับการเติบโตทางเศรษฐกิจนั้นไม่จะเป็นต้องเป็นมาตรการที่ทางธนาคารได้นำมาใช้ก่อนหน้านี้ ซึ่งธนาคารกลางญี่ปุ่นยังคงพิจารณาหาทางเลือกอื่นๆต่อไปอีก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รายงานการประชุมคณะกรรมการบริหารธนาคารกลางญี่ปุ่นเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมานั้น คณะกรรมการบริหารบางรายมีความเห็นไปในทำนองเดียวกันที่ว่า ธนาคารกลางควรจะมองหามาตรการที่หลากหลากมากกว่าที่จะพึ่งพากลไกด้านการกู้ยืมเพียงอย่างเดียว

ภายใต้กลไกดังกล่าว ธนาคารกลางญี่ปุ่นจะปล่อยกู้วงเงิน 3 ล้านล้านเยนแก่สถาบันการเงินเอกชนเป็นเวลา 1 ปี ที่อัตราดอกเบี้ย 0.1% ต่อปี ซึ่งเป็นระดับเดียวกับอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลาง ซึ่งโดยปกติแล้ว แบงค์ชาติญี่ปุ่นจะไม่สนับสนุนการปล่อยกู้ให้กับธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งเท่านั้น

ทั้งนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่นอยู่ในระหว่างการจัดเตรียมเงินทุนล็อตแรกในช่วงสิ้นเดือนส.ค.นี้

รองผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นเผยว่า จะจับตาสถานการณ์ในตลาดการเงินต่างประเทศอย่างใกล้ชิด หลังจากที่ตลาดการเงินตกอยู่ในภาวะผันผวนอันเนื่องมาจากวิกฤตการเงินยุโรป และย้ำว่า แบงค์ชาติญี่ปุ่นมองว่า เศรษฐกิจของประเทศเริ่มส่งสัญญาณของการฟื้นตัวในระดับปานกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ