ญี่ปุ่นคงประมาณการณ์เศรษฐกิจเดือนก.ค.ที่ระดับเดิม หลังศก.ในปท.ส่งสัญญาณชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 21, 2010 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นคงประมาณการณ์เศรษฐกิจรายเดือนไว้ที่ระดับเดิมในเดือนนี้ ระบุการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในประเทศขาดปัจจัยหนุน ขณะที่สหรัฐเผชิญความเสี่ยงในช่วงขาลงและยุโรปประสบปัญหาหนี้สาธารณะ

คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุในรายงานการประเมินเศรษฐกิจประจำเดือนก.ค.ว่า "แม้ว่าเศรษฐกิจในประเทศจะเริ่มกระเตื้องขึ้นและมีปัจจัยพื้นฐานที่ช่วยหนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจได้อย่างยั่งยืน แต่เศรษฐกิจยังเผชิญกับสถานการณ์เลวร้ายในส่วนของอัตราว่างงานที่อยู่ในระดับสูง"

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นคงตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจไว้ที่ระดับเดิมเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน หลังจากที่ได้มีการปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจขึ้นเล็กน้อยในเดือนก่อน ซึ่งเป็นช่วงที่เริ่มมีการใช้คำว่าฟื้นตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี

ด้านเลขาธิการคณะรัฐมนตรีกล่าวว่า ข้อมูลเศรษฐกิจของญี่ปุ่นในช่วงที่ผ่านมาบางรายการแสดงถึงสัญญาณการชะลอตัว ซึ่งปัจจัยดังกล่าวทำให้รัฐบาลยังคงรักษาตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจโดยรวมไว้ที่ระดับเดิม ขณะเดียวกันก็เตือนว่า มีความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจจะเผชิญภาวะชะงักงันในระยะสั้นๆ หรืออาจเข้าสู่ภาวะหยุดนิ่ง

นอกจากนี้ การเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอในสหรัฐเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่ารัฐบาลควรเพิ่มความระมัดระวังต่อปัจจัยเสี่ยงที่อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น ที่เกิดจากปัจจัยทางเศรษฐกิจในต่างประเทศ โดยเฉพาะจากประเทศในยุโรป

"เราจำเป็นต้องจับตาดูผลกระทบอันเนื่องมาจากความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจของสหรัฐอย่างใกล้ชิด รวมถึงความเป็นไปได้ของปัจจัยเสี่ยงที่จะส่งผลต่อเศรษฐกิจในแง่ลบ" เลขาฯ ประจำคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าว

ขณะเดียวกัน รัฐบาลได้ปรับทบทวนคาดการณ์ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน โดยระบุว่า ปัจจัยทางธุรกิจปัจจุบันกำลังฟื้นตัว อย่างไรก็ตาม บริษัทขนาดเล็กและขนาดกลางยังมีความกังวลเรื่องแนวโน้มธุรกิจในระยะกลาง ขณะที่กลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่บางแห่งในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ก็มีแนวโน้มเผชิญช่วงขาลงในอีกหลายเดือนต่อจากนี้

สำหรับภาคการส่งออกมีการประเมินว่าจะขยายตัวได้ในระดับปานกลาง ขณะที่ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมและอัตราการบริโภคมีแนวโน้มกระเตื้องขึ้น ส่วนสถานการณ์ในตลาดแรงงานยังคงเลวร้าย แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่าจะค่อยๆ ฟื้นตัวขึ้นในเร็วๆ นี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ