"โอบามา"เตรียมลงนามรับรองกฎหมายปฏิรูปภาคการเงินของสหรัฐในวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 21, 2010 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ เตรียมลงนามรับรองกฎหมายปฏิรูปภาคการเงินในวันนี้ ซึ่งถือเป็นกฏหมายยกเครื่องระบบการเงินครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ และเกิดขึ้นในระยะเวลาไม่ถึง 2 ปีหลังจากสหรัฐได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย

กฎหมายปฏิรูปภาคการเงินฉบับใหม่นี้มีเป้าหมายที่จะปกป้องผลประโยชน์ของผู้บริโภคและใช้กฎข้อบังคับที่เข้มงวดต่อธนาคารพาณิชย์ และถือเป็นชัยชนะครั้งยิ่งใหญ่ของโอบามา โดยทำเนียบขาวกำลังอยู่ในระหว่างจัดเตรียมพิธีลงนามรับรองกฎหมาย ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงทั้งในภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมพิธีจำนวนมาก รวมถึงนายพอล โวล์คเกอร์ อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และนายโรเบิร์ต ไดมอนด์ ประธานธนาคารบาร์เคลย์ส

รายงานระบุว่า โอบามาเตรียมเสนอชื่อผู้อำนวยการที่จะเข้ามาบริหารสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ได้รับการจัดตั้งขึ้นใหม่ภายในกฎหมายปฏิรูปภาคการเงิน โดยคาดว่า ศาสตราจารย์อลิซาเบธ วอร์เรน ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายจากมหาวิทยาลัยฮาวาร์ด ซึ่งเป็นผู้ที่คาดว่าจะได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการบริหารสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค จะเข้าร่วมในพิธีลงนามครั้งนี้ด้วย

ศาสตราจารย์วอร์เรนเป็นทนายความแก้ต่างให้กับผู้บริโภค และเป็นผู้นำเสนอแนวคิดให้มีการจัดตั้งสำนักงานแห่งใหม่เพื่อคุ้มครองผู้บริโภค อย่างไรก็ตาม เมื่อครั้งที่เคยดำรงตำแหน่งผู้นำโครงการลดสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (TARP) นั้น ศาสตราจารย์วอร์เรนมักมีปัญหาขัดแย้งกับนายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐเป็นระยะๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ