พาณิชย์ปรับยุทธศาสตร์ตลาดข้าวไทย เน้นเพิ่มมูลค่าแทนปริมาณส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 21, 2010 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมกับภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกับการผลิตและการส่งออกข้าวจัดทำยุทธศาสตร์ตลาดข้าว ซึ่งจะเริ่มใช้ได้ตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปีนี้เป็นต้นไป โดยจะปรับเปลี่ยนจากการเน้นปริมาณการส่งออกมาเป็นเน้นที่มูลค่าการส่งออกแทน ไม่ว่าจะเป็นการส่งออกข้าวคุณภาพสูง การเพิ่มมูลค่าข้าว เป็นต้น

"ครึ่งปีหลังนี้ ยุทธศาสตร์ตลาดข้าวเราจะเน้นที่มูลค่า ไม่เน้นปริมาณ เพราะการคาดการณ์ผลผลิตข้าวทั่วโลกจะลดลง จากปัญหาศัตรูพืช และปัญหาภัยธรรมชาติ" ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ระบุ

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ไทยจะไม่แข่งขันกับเวียดนามในเชิงของปริมาณการส่งออกข้าวอีกต่อไป เพราะที่ผ่านมาการส่งออกข้าวของเวียดนามที่สามารถส่งออกได้ในปริมาณมากนั้น ส่วนหนึ่งมีสาเหตุจากการไปรับซื้อข้าวจากประเทศเพื่อนบ้านแล้วนำส่งออกต่อ

อย่างไรก็ดี ในช่วงครึ่งปีแรกนี้(ม.ค.-มิ.ย.53) ไทยสามารถส่งออกข้าวได้แล้วราว 4 ล้านตัน ขณะที่มูลค่าการส่งออกข้าวของไทยสูงกว่าเวียดนามเกือบครึ่ง และยังเชื่อว่าทั้งปีนี้ไทยจะสามารถส่งออกข้าวได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ราว 8.5 ล้านตัน

นายยรรยง กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ได้จัดตั้งคณะทำงานขึ้น 4 ชุด เพื่อดูแลให้การส่งออกข้าวของไทยเป็นไปตามยุทธศาสตร์ดังกล่าว ประกอบด้วย 1.คณะทำงานกำหนดมาตรฐานข้าว 2.คณะทำงานส่งเสริมการตลาด 3.คณะทำงานจัดทำระบบข้อมูลข้าวของไทย และ 4.คณะทำงานขับเคลื่อนยุทธศาสตร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ