ญี่ปุ่นจี้ไทยเร่งประกาศประเภทกิจการที่มีผลกระทบรุนแรง ห่วงการลงทุนสะดุด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 21, 2010 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมว.อุตสาหกรรม กล่าวภายหลังการหารือกับนายมูเนโนริ ยามาดะ ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น(เจโทร) และนายจุนอิจิ มิโซโนอุเจะ ประธานหอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ (เจซีซี)ว่า นักลงทุนญี่ปุ่นมีความกังวลต่อกรณีที่รัฐบาลเลื่อนการประกาศรายชื่อประเภทกิจการที่อาจมีผลกระทบรุนแรงออกไปอีก 2 เดือน เพราะเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อการลงทุนของนักลงทุนญี่ปุ่นในประเทศไทยต้องสะดุดลง

ทั้งนี้ตนได้ชี้แจงไปว่ารัฐบาลไทยจะเร่งดำเนินการให้ทุกอย่างเกิดความชัดเจนเร็วขึ้น โดยกระทรวงอุตสาหกรรมมีความพร้อมที่จะออกประกาศดังกล่าวได้ แต่กังวลว่าอาจจะติดปัญหาเรื่องของการยอมรับจากแต่ละภาคส่วน ดังนั้นจึงอยากให้ทุกอย่างมีความชัดเจน เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายก่อนที่จะมีการประกาศใช้ โดยแนวทางในการออกประกาศมีความเป็นไปได้ว่าอาจไม่ใช่เป็นประกาศของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม แต่อาจเป็นประกาศกฎกระทรวงต่าง ๆ แต่ทั้งหมดจะต้องอยู่ภายใต้กฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 67 วรรค 2

นอกจากนี้นักลงทุนญี่ปุ่นยังมีความกังวลเกี่ยวกับปัญหาบุคลากรและชิ้นส่วนรถยนต์ที่อาจจะเกิดการขาดแคลนในปี 56 เนื่องจากไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์ที่สำคัญ ซึ่งอาจไม่เพียงพอรองรับต่อความต้องการรถยนต์ที่จะเพิ่มขึ้นในปีนั้น

อย่างไรก็ดี เจโทรและเจซีซียังเตรียมจัดทำการสำรวจข้อมูลเศรษฐกิจของนักลงทุนญี่ปุ่นในไทยเกี่ยวกับผลกระทบทางการเมือง, ปัญหาการชะลอการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด และข้อเสนอแนะของนักลงทุนญี่ปุ่นต่อรัฐบาลไทย ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงปลายเดือนก.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ