World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 21 กรกฎาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 21, 2010 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการก่อสร้างบ้านใหม่เดือนมิ.ย.ร่วงลง 5% มาอยู่ที่ระดับ 549,000 ยูนิตต่อปี ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้ว เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐยังคงอ่อนแอ ซึ่งส่งผลให้ความต้องการก่อสร้างบ้านใหม่หดตัวลงด้วย

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขการอนุญาตสร้างบ้านเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 2.1% สู่ระดับ 586,000 ยูนิตต่อปี

-- โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์ ซึ่งเป็นสถาบันการเงินรายใหญ่ของสหรัฐ เปิดเผยว่า รายได้สุทธิในไตรมาส 2 ทรุดตัวลง 83% มาอยู่ที่ระดับ 453 ล้านดอลลาร์ หรือ 78 เซนต์ต่อหุ้น เพราะได้รับผลกระทบจากการนำเงินจำนวนมากมาใช้ในการยุติคดีความกับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) นอกจากนี้ ผลประกอบการของโกลด์แมน แซคส์ หดตัวลงเนื่องจากรายได้จากแผนกวาณิชธนกิจและเทรดดิ้งที่อ่อนแอลง

-- บริษัท แอปเปิล อิงค์ เปิดเผยว่า รายได้สุทธิในช่วงไตรมาสสามของปีงบดุลบัญชี อยู่ที่ 3.25 พันล้านดอลลาร์ หรือ 3.51 ดอลลาร์ต่อหุ้น โดยเพิ่มขึ้น 78% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วที่ระดับ 1.83 พันล้านดอลลาร์ หรือ 2.01 ดอลลาร์ต่อหุ้น

-- บีเอชพี บิลลิตัน บริษัทเหมืองแร่รายใหญ่สุดของโลก เปิดเผยว่า ผลผลิตแร่เหล็กของบริษัทเพิ่มขึ้น 16% ในไตรมาส 4 อันเป็นผลมาจากการขยายตัวของเหมืองแร่ในออสเตรเลีย รวมถึงความต้องการเหล็กที่ปรับตัวสูงขึ้นทั่วโลก

-- ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักและเหตุน้ำท่วมรุนแรงในประเทศจีนตั้งแต่ต้นปีจนถึงวันที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมา ได้คร่าชีวิตประชาชนไปแล้วทั้งสิ้น 701 ราย และอีก 347 รายยังคงสูญหาย

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ เตรียมลงนามรับรองกฎหมายปฏิรูปภาคการเงินในวันนี้ ซึ่งถือเป็นกฏหมายยกเครื่องระบบการเงินครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ และเกิดขึ้นในระยะเวลาไม่ถึง 2 ปีหลังจากสหรัฐได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย

-- รัฐบาลญี่ปุ่นคงประมาณการณ์เศรษฐกิจรายเดือนไว้ที่ระดับเดิมในเดือนนี้ ระบุการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในประเทศขาดปัจจัยหนุน ขณะที่สหรัฐเผชิญความเสี่ยงในช่วงขาลงและยุโรปประสบปัญหาหนี้สาธารณะ

-- เกาหลีใต้และสหรัฐเตรียมจัดการซ้อมรบร่วมทางทะเลเป็นเวลา 4 วัน ตั้งแต่วันอาทิตย์นี้เป็นต้นไป ซึ่งถือเป็นการซ้อมรบร่วมทางทะเลครั้งใหญ่ครั้งแรกของประเทศพันธมิตรทั้งสอง หลังจากเกิดเหตุเรือรบของเกาหลีใต้จมลงใกล้กับพรมแดนของเกาหลีเหนือเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

-- นายฮิโรฮิเดะ ยามากุจิ รองผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ธนาคารกลางจะยังหาทางใช้มาตรการต่างๆต่อไป เพื่อเสริมสร้างเศรษฐกิจให้ขยายตัวแข็งแกร่ง และการใช้กลไกที่เกี่ยวกับเงินกู้ใหม่ๆซึ่งมีเป้าหมายที่สิ่งแวดล้อมและอุตสาหกรรมอื่นๆนั้น ไม่ได้เป็นเพียงทางเลือกเดียว วิธีการที่จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับการเติบโตทางเศรษฐกิจนั้นไม่จะเป็นต้องเป็นมาตรการที่ทางธนาคารได้นำมาใช้ก่อนหน้านี้ ซึ่งธนาคารกลางญี่ปุ่นยังคงพิจารณาหาทางเลือกอื่นๆต่อไปอีก

-- สหรัฐและเกาหลีใต้เรียกร้องให้เกาหลีเหนือออกมารับผิดชอบต่อเหตุการณ์เรือรบของเกาหลีใต้จมลงเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา และเตือนเกาหลีเหนือให้หลีกเลี่ยงการกระทำที่ยั่วยุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ