KTB เผยดัชนีธุรกิจ Q2/53 ที่ 53.83 สูงสุดรอบ 6 ปีแสดงความเชื่อมั่นฟื้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 21, 2010 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพัชรศิริ เกียรติกำจาย รองกรรมการผู้จัดการ ผู้บริหารสายงาน สายงานบริหารความเสี่ยง ธนาคารกรุงไทย (KTB) เปิดเผยถึงผลการจัดทำดัชนีธุรกิจกรุงไทย หรือ Krung Thai Business Index (KTBI)ว่า ดัชนี KTBI ประจำไตรมาส 2/53 ที่สำรวจในช่วงเดือน มิ.ย.53 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 53.83 ในไตรมาสก่อน เป็น 55.54

ทั้งนี้เป็นระดับดัชนีสูงสุดในรอบ 6 ปี นับจากไตรมาส 2/47 หลังจากลดลงชั่วคราวในไตรมาสก่อน เนื่องจากความกังวลเรื่องการชุมนุมทางการเมือง ขณะที่ปัจจัยอื่น ๆ ยังคงแข็งแกร่ง จึงสามารถฟื้นความเชื่อมั่นให้กลับคืนมาได้ โดยเฉพาะการส่งออกที่ขยายตัวในอัตราสูงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ภาคการผลิต การจ้างงาน การลงทุน และการบริโภคภายในประเทศขยายตัวตาม

นอกจากนั้น ผลการสำรวจครั้งนี้ยังพบว่า ความเชื่อมั่นที่มีต่อองค์ประกอบทุกด้านของดัชนี KTBI ได้แก่ ด้านภาวะธุรกิจโดยรวม ภาวะตลาด การผลิตและการลงทุน ต้นทุนการผลิต และภาวะการเงิน ต่างปรับสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ความเชื่อมั่นด้านภาวะต้นทุนการผลิตยังคงต่ำกว่าระดับปกติ เนื่องจากความกังวลเรื่องการเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมัน ค่าจ้างแรงงาน และอัตราดอกเบี้ยเป็นสำคัญ

ผลการสำรวจความเชื่อมั่นของนักธุรกิจที่มีต่อภาวะธุรกิจในอนาคตอีก 3 เดือนข้างหน้า ปรับสูงขึ้นจาก 53.91 ในไตรมาสก่อน เป็น 56.31 และสูงสุดในรอบ 6 ปี นับจากไตรมาส 2/47 เนื่องจากปัจจัยบวกที่สำคัญ คือ การที่เศรษฐกิจไทยในไตรมาสแรกขยายตัวสูงถึงร้อยละ 12 และการส่งออก ซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญ ยังคงมีแนวโน้มขยายตัวสูงต่อเนื่อง

ขณะที่เหตุการณ์จลาจลกระทบต่อการบริโภคและการลงทุนน้อยกว่าที่คาด ส่งผลให้หลายหน่วยงานปรับประมาณการการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปีนี้เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นเป็นการสำรวจความเห็นของนักธุรกิจทุกประเภท ทุกขนาด ทั่วประเทศ รวม 1,789 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ