China Todayข่าวธุรกิจธนาคารจีนประจำวันที่ 22 กรกฎาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 22, 2010 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตู จินฟู รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีน เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า จีนปล่อยสินเชื่อใหม่ให้กับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) จำนวน 1.12 ล้านล้านหยวนในไตรมาสแรกของปีนี้

ด้านยอดสินเชื่อคงค้างในระบบ (Outstanding Loan) สำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ขยายตัว 22.9% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสแรก ส่วนยอดปล่อยสินเชื่อใหม่สำหรับธุรกิจขนาดย่อมอยู่ที่ระดับ 4.455 แสนล้านหยวน ขณะที่ยอดสินเชื่อคงค้างในระบบเพิ่มขึ้น 23.9% ในไตรมาสแรกเมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งอัตราการขยายตัวดังกล่าวสูงกว่าการปล่อยสินเชื่อเพื่อธุรกิจขนาดใหญ่ถึง 6.5%

นายตูกล่าวว่า อุปสรรคด้านการเงินยังคงเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่จำกัดการพัฒนาของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

-- หนังสือพิมพ์ 21st Century Business Herald รายงานว่า ธนาคารไชน่า คอนสตรัคชั่น แบงก์ จะเสร็จสิ้นการออกหุ้นแบบ rights issue มูลค่า 7.5 หมื่นล้านหยวนในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และตลาดหุ้นฮ่องกงในเดือนตุลาคมปีนี้

รายงานดังกล่าวระบุว่า ทางธนาคารได้แต่งตั้งให้บริษัท แบงก์ ออฟ อเมริกา, เมอร์ริล ลินช์, เครดิต สวิส, มอร์แกน สแตนลีย์, ไชน่า อินเตอร์เนชั่นแนล แคปิตอล คอร์ปอเรชั่น, ซิติก ซีเคียวริตีส์ และ ซีซีบี อินเตอร์เนชั่นแนล ทำหน้าที่เป็น underwriter สำหรับการออกหุ้นครั้งนี้

ขณะเดียวกันรายงานระบุว่าแผนการออกหุ้นของแบงก์ ออฟ ไชน่า ในตลาดหุ้นฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้มีแนวโน้มว่าจะได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการกำกับดูแลภายใน 1-2 เดือนหลังการประชุมผู้ถือหุ้นในวันที่ 20 สิงหาคมนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ