รมว.เกษตร สั่งกรมชลฯรวบรวมพท.แก้มลิงภาคอีสานวางแผนบริหารจัดการระยะยาว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 22, 2010 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ สั่งการให้กรมชลประทานเร่งรวบรวมพื้นที่แก้มลิงทั้งหมดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเพื่อนำมาวางแผนพัฒนาการใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อภาคเกษตรกรรม เพราะถึงแม้ว่าแก้มลิงจะเป็นพื้นที่ขนาดเล็ก แต่หากมีจำนวนมาก และมีการวิเคราะห์เชื่อมโยง รวมถึงวางระบบที่ดีก็จะเป็นทางออกสำคัญในการคลี่คลายปัญหาขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตรได้ในระยะยาว

ส่วนการปฏิบัติการฝนหลวงในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่หน่วยฯ ขอนแก่น, หน่วยฯ นครราชสีมา และหน่วยฯ อุบลราชธานี เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีฝนตกเล็กน้อย-ปานกลาง-หนัก-หนักมาก บริเวณ จ.ขอนแก่น หนองคาย อุดรธานี เลย นครพนม สกลนคร หนองบัวลำภู มุกดาหาร มหาสารคาม ยโสธร กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด นครราชสีมา ศรีสะเกษ ชัยภูมิ อุบลราชธานี สุรินทร์ บุรีรัมย์ และอำนาจเจริญ

หน่วยฝนหลวงพระราชทานฯ ที่ จ.ขอนแก่น นั้น มีการขึ้นบินปฏิบัติการรวม 114 เที่ยว ใน 34 วัน สามารถเพิ่มปริมาณน้ำให้กับเขื่อนอุบลรัตน์ได้เป็นอย่างดี แต่ก็ยังคงต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องตามแผนที่วางไว้ เพราะปัจจุบันสภาพน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ยังถือว่าต่ำกว่าเกณฑ์ โดยมีปริมาตรน้ำเก็บกักอยู่ที่ 656.27 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 26.99 ของความจุอ่างฯ เป็นน้ำที่สามารถใช้งานได้ 75 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 4 ของความจุอ่างฯ

ส่วนที่เขื่อนสิรินธร จ.อุบลราชธานี มีปริมาตรน้ำเก็บกัก 863 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 44 ของความจุอ่างฯ เป็นน้ำที่สามารถใช้งานได้ 32ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 3 ของความจุอ่างฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ