นักวิเคราะห์คาดนักลงทุนหันเก็งกำไรธัญพืชหลังรัฐบาลควบคุมราคาอสังหาริมทรัพย์

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 22, 2010 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดว่า การควบคุมราคาอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาลจีนอาจทำให้นักลงทุนหันไปเก็งกำไรในตลาดธัญพืช และผลักดันให้ราคาข้าวสาลีดีดตัวสูงขึ้นถึง 10% ในปีนี้ ด้านกลุ่มผู้เชี่ยวชาญออกมาเรียกร้องรัฐบาลให้เพิ่มช่องทางการลงทุนมากกว่านี้ ขณะที่ตลาดหุ้นยังคงทรงตัว และมีการควบคุมการเก็งกำไรในตลาดอสังหาริมทรัพย์

นายหวาง เจียน นักเศรษฐศาสตร์ของไชนีส แมคโครอิโคโนมิค โซไซตี กล่าวว่า การเก็งกำไรผลิตภัณฑ์ธัญพืชอย่างข้าวสาลีและถั่วเขียวผิวมันอาจจะเป็นผลมาจากภาวะการซื้อขายที่ย่ำแย่ในตลาดหุ้นจีน และการใช้มาตรการในการควบคุมตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่เข้มงวด การที่ผลผลิตธัญพืชในช่วงฤดูร้อนของจีนอ่อนตัวลงอาจจะไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้ราคาธัญพืชทะยานขึ้น เมื่อพิจารณาจากสต็อกธัญพืชที่มีอยู่เป็นจำนวนมากของจีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลผลิตธัญพืชในช่วงฤดูร้อนของจีนลดลง 0.3% จากระดับปีที่แล้ว แตะ 123.1 ล้านตัน เนื่องจากภาวะแห้งแล้งในพื้นทีทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนเมื่อช่วงต้นปี โดยผลผลิตธัญพืชในช่วงฤดูร้อนของจีนปรับตัวขึ้นมาติดต่อกัน 6 ปีก่อนที่ 123.35 ล้านตันเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งสูงกว่าปีก่อนหน้านั้น 2.6 ล้านตัน

นายปาว เกซิน ประธานบริษัท ไชน่า เกรน รีเสิร์ฟ คอร์ป กล่าวว่า จีน ซึ่งเป็นประเทศที่บริโภคธัญพืชรายใหญ่สุดในโลก โดยบริโภคธัญพืชต่อปีประมาณ 500 ล้านตัน ขณะที่รัฐบาลพยายามปรับสต็อกธัญพืชให้อยู่ที่ระดับประมาณ 40% ของดีมานด์ เพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับซัพพลายอาหารและเพื่อเป็นการควบคุมราคา

สำนักงานบริหารธัญพืชจีนคาดการณ์ว่า สต็อกธัญพืชของจีนจะอยู่ที่ 225.4 ล้านตันในช่วงสิ้นเดือนมี.ค.ปีหน้า

ราคาข้าวสาลีในช่วงสิ้นเดือนมิ.ย.ในพื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีหลักๆของจีน เช่น มณฑลอันฮุยและชานคง ดีดตัวขึ้นสูงกว่า 2 หยวน หรือ 30 เซนต์สหรัฐต่อกิโลกรัม หรือเพิ่มขึ้น 10% ต่อปี

ด้านนายหลี่ ชุนฮู หัวหน้าฝ่ายซิงเกียว สเตท เกรน สตอเรจ กล่าวว่า ราคาข้าวสาลี ณ จุดรับซื้อบางแห่งที่มณฑลเจียงซุเมื่อวานนี้ อยู่ที่ 2.08 หยวนต่อกิโลกรัม เมื่อเปรียบเทียบกับเมื่อปีที่แล้วที่ 1.72 หยวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ