ฟอกซ์คอนน์เตรียมขึ้นราคาสินค้า หลังปรับเพิ่มค่าแรงให้ลูกจ้างในจีน

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 22, 2010 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟอกซ์คอนน์ เทคโนโลยี กรุ๊ป ผู้ผลิตไอโฟนและอุปกรณ์ไอทีให้กับบริษัทเทคโนโลยีระดับโลกเตรียมปรับขึ้นราคาสินค้า เพื่อชดเชยรายจ่ายที่เพิ่มขึ้น หลังจากที่บริษัทได้ประกาศขึ้นค่าแรงให้กับพนักงานที่ทำงานในโรงงานของฟอกซ์คอนน์ทางตอนใต้ของจีน

รองประธานบริษัทหง ไห่ พรีซิชั่น อินดัสทรี ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของฟอกซ์คอนน์ในไต้หวันกล่าวในการแถลงข่าวว่า บริษัทจะปรับขึ้นราคาสินค้า โดยการขึ้นราคาจะแตกต่างกันไปตามสินค้าแต่ละชนิด

เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา บริษัทประกาศขึ้นค่าแรงให้กับลูกจ้างในจีน 2 ครั้ง โดยมีการเพิ่มการจ่ายเงินเดือนขั้นต่ำขึ้นกว่า 2 เท่าที่ 2,000 หยวนให้กับลูกจ้างของโรงงานทางตอนใต้ของจีนที่เป็นฐานการผลิตไอโฟน ไอแพด และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของบริษัทชื่อดังอย่างแอปเปิล และฮิวเลตต์-แพคการ์ด

ทั้งนี้ การปรับขึ้นค่าแรงของฟอกซ์คอนน์มีขึ้นหลังจากที่ลูกจ้างในโรงงานที่เสิ่นเจิ้นฆ่าตัวตายไป 10 ราย ซึ่งกลุ่มนักเคลื่อนไหวในตลาดแรงงานชี้ว่า การฆ่าตัวตายครั้งนี้เป็นผลมาจากแรงกดดันด้านสภาพการทำงานท่ามกลางพนักงานที่ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันกว่า 300,000 คน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า แรงงานชาวจีนต้องการค่าตอบแทนและบรรยากาศการทำงานที่ดีขึ้นท่ามกลางการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในช่วงที่ผ่านมา ขณะที่บริษัทต่างชาติอย่างฟอกซ์คอนน์ที่พึ่งพาแรงงานราคาถูกในจีนกำลังพบกับความยากลำบากในการเปิดรับพนักงานและดูแลพนักงานที่ทำงานกับบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ