World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 22 กรกฎาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 22, 2010 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านการธนาคารแห่งวุฒิสภาสหรัฐว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวปานกลางในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ หลังจากเริ่มฟื้นตัวขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม เบอร์นันเก้ระบุว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังเผชิญกับ"ความไม่นอนอย่างไม่ปกติ"

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ได้ลงนามรับรองกฎหมายปฏิรูปภาคการเงินแล้ว ซึ่งความเคลื่อนไหวครั้งนี้นับเป็นความพยายามครั้งสำคัญที่สุดของโอบามาในการปฏิรูประบบกำกับดูแลด้านตลาดเงินในประเทศนับตั้งแต่ช่วงเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ และยังถือเป็นอีกหนึ่งชัยชนะของพรรคเดโมแครตหลังจากที่สภาคองเกรสของสหรัฐผ่านมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและกฎหมายปฏิรูประบบประกันสุขภาพไปแล้วในก่อนหน้านี้

-- บริษัท บีพี จะยังคงปิดบ่อน้ำมันที่ได้รับความเสียหายในอ่าวเม็กซิโกต่อไปอีกในวันนี้ ขณะที่บริษัทรอให้รัฐบาลอนุมัติแผนขั้นต่อไปในการอัดโคลนที่ด้านบนของบ่อน้ำมัน เพื่อหยุดยั้งการรั่วไหลของน้ำมันอย่างถาวร

-- โยชิโต เซนโกคุ หัวหน้าเลขาธิการครม.ญี่ปุ่น กล่าวว่า ญี่ปุ่นไม่มีแผนการใช้มาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นยินดีที่จะให้การสนับสนุนการใช้มาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมของทางการสหรัฐ

-- นายโรเบิร์ต โซลลิก ประธานธนาคารโลกเปิดเผยว่า วิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นทั่วโลกส่งผลให้ประชาชนกว่า 60 ล้านคนกลายเป็นคนยากจน พร้อมกับเตือนว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกยังอยู่ในภาวะเปราะบางและไม่แน่นอน

-- โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม นักกฎหมายจากบริษัท อัมสเตอร์ดัม แอนด์ พีรอฟฟ์ (Amsterdam & Peroff) ซึ่งได้รับการว่าจ้างจากพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯให้เป็นที่ปรึกษาทีมกฎหมายของกลุ่มผู้ประท้วง ได้เผยแพร่สมุดปกขาวความยาว 80 หน้า ผ่านทางเว็บไซต์ www.robertamsterdam.com/thailand ซึ่งมีเนื้อหาเรียกร้องให้กองทัพและรัฐบาลแสดงความรับผิดชอบต่อการกระทำที่ไม่เหมาะสมด้านสิทธิมนุษยชน และการก่ออาชญากรรมต่อมวลมนุษย์ในเหตุการณ์ประท้วงที่กรุงเทพฯเมื่อเดือนเม.ย.และพ.ค.ที่ผ่านมา

-- นางแองเกล่า แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ได้ออกมาตอบโต้เสียงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการทดสอบภาวะวิกฤตของธนาคารยุโรปก่อนที่จะมีการเปิดเผยผลการทดสอบว่า บททดสอบที่คณะกรรมการกำกับดูแลภาคการธนาคารของสหภาพยุโรป (CEBS) นำมาใช้กับธนาคารยุโรปนั้น มีความสอดคล้องกับสถานการณ์ที่เป็นจริงและน่าเชื่อถือได้

-- เหตุน้ำมันรั่วไหลอันเนื่องมาจากท่อส่งน้ำมันระเบิดเมื่อวันศุกร์ที่แล้วนั้น ส่งผลกระทบต่อธุรกิจท่องเที่ยงในเมืองต้าเหลียน ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมในช่วงฤดูร้อน ซึ่งตั้งอยู่ในมณฑลเหลียวหนิง เนื่องจากชายหาดและรีสอร์ทที่ตั้งอยู่ในบริเวณดังกล่าวต้องปิดตัวลง ทั้งที่ในช่วงนี้จะเป็นช่วงที่มีนักท่องเที่ยวหนาแน่น แต่หลังจากที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว นักท่องเที่ยวก็เลี่ยงที่จะเดินทางมาพักผ่อนในบริเวณนี้

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ประกาศยกหนี้ 268 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้เฮติ และจะให้เฮติกู้เงินเพิ่มอีก 60 ล้านดอลลาร์เพื่อนำไปใช้ฟื้นฟูประเทศที่เสียหายอย่างหนักจากเหตุแผ่นดินไหว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ