รัฐปลุกกระแสลงทุนภาคตอ.ชูนโยบายบีโอไอ - เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นเอกชน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 23, 2010 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยในงานสัมมนา "ผลักดันการลงทุน กระตุ้นเศรษฐกิจภาคตะวันออก" โดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) ว่า การจัดงานสัมมนาในครั้งนี้ จะช่วยให้ผู้ประกอบการในพื้นที่ ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพสูง เช่น กิจการผลิตไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติและพลังงานอื่นๆ, กิจการนิคมอุตสาหกรรม, กิจการโรงแรม, กิจการขนถ่ายสินค้าสำหรับเรือเดินทะเล, อุตสาหกรรมรถยนต์และชิ้นส่วนอุตสาหกรรมปิโตรเคมี และอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้า ได้รับทราบข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการส่งเสริมการลงทุนและนโยบายใหม่ ๆ ของรัฐบาล

ขณะเดียวกันยังเป็นโอกาสดีที่ภาครัฐ จะได้เปิดให้มีการรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของนักลงทุนในท้องถิ่นโดยตรง เพื่อนำไปพิจารณาถึงแนวทางการแก้ไขปัญหา และกำหนดมาตรการส่งเสริมการลงทุนที่ตรงกับความต้องการต่อไป

"ในพื้นที่ภาคตะวันออกมีผู้ประกอบการอุตสาหกรรมต่างๆ จำนวนมาก จากกรณีที่เกิดเหตุการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองในช่วงที่ผ่านมา อาจทำให้นักลงทุนหลายรายกังวลถึงผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของตนเอง การพบปะและสัมมนาในครั้งนี้จึงจะช่วยให้ข้อมูล และชี้แจงถึงทิศทางการส่งเสริมสนับสนุนการลงทุนของรัฐบาล รวมถึงเป็นการยืนยันถึงศักยภาพของประเทศ และพื้นฐานเข้มแข็งของไทยในการรองรับการลงทุน และเชื่อว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วและมีคุณภาพ" นายชัยวุฒิ กล่าว

นางอรรชกา สีบุญเรือง เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน กล่าวว่า ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา บีโอไอได้ปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมนโยบาย และมาตรการสำคัญในการส่งเสริมการลงทุนอย่างต่อเนื่อง เพื่อสนองตอบกับความต้องการของนักลงทุนอย่างแท้จริง และกระตุ้นให้เกิดการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมาย ซึ่งจะมีส่วนสำคัญช่วยวางรากฐานนำพาอุตสาหกรรมไทยสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน เช่น มาตรการส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมาย, มาตรการส่งเสริมการลงทุนเพื่อการประหยัดพลังงาน, มาตรการส่งเสริมการลงทุนเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตโดยการปรับปรุงเทคโนโลยีเพื่อผลิตผลิตภัณฑ์ชนิดใหม่ เป็นต้น

อนึ่ง การลงทุนในภาคตะวันออกมีความสำคัญและเป็นภูมิภาคที่มีการลงทุนมากที่สุดของประเทศ ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา(48 - มิ.ย.53) มีโครงการที่ได้รับอนุมัติให้การส่งเสริมการลงทุนในภาคตะวันออกถึง 2,268 โครงการ มูลค่าเงินลงทุนสูงถึง 1.4 ล้านล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนมากถึง 52% ของมูลค่าการอนุมัติส่งเสริมการลงทุนของทั้งประเทศ

          ส่วนในช่วงครึ่งปีแรกนี้ ภาพรวมของการยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนในไทยมีมากถึง 632 โครงการ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 46% ขณะที่มูลค่าเงินลงทุนรวม 1.9 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 7% นอกจากนี้ยังมีสัญญาณที่ดีจากกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์หลายค่ายที่ออกมาประกาศเดินหน้าขยายการลงทุนกันอย่างต่อเนื่อง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ