"เบอร์นันเก้"หนุนรัฐบาลสหรัฐขยายเวลาใช้มาตรการกระตุ้นใช้จ่ายเพื่อพยุงศก.-ลดอัตราว่างงาน

ข่าวต่างประเทศ Friday July 23, 2010 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านการเงินแห่งสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเป็นวันที่ 2 ว่า ภาวะเศรษฐกิจที่เปราะบางอยู่ในขณะนี้ทำให้รัฐบาลสหรัฐจำเป็นต้องใช้มาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายต่อไปอีกระยะหนึ่ง เพื่อพยุงเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวและปรับลดอัตราว่างงาน

การแถลงมุมมองเศรษฐกิจครั้งล่าสุดนี้ เบอร์นันเก้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติกำหนดแผนการลดยอดขาดดุลงบประมาณในระยะยาว ซึ่งปัจจุบันตัวเลขดังกล่าวยืนอยู่ที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แต่รัฐบาลยังไม่ควรถอนมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายหรือขึ้นภาษีในระยะใกล้นี้

"ผมคิดว่าเรายังไม่ควรถอนมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายในระยะใกล้นี้ เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐยังเผชิญกับปัญหาท้าทายมากมาย ซึ่งทางเฟดก็พร้อมที่ใช้มาตรการใหม่ๆเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ ผมขอย้ำว่าเฟดพร้อมเสมอและจะดำเนินการทันทีหากเศรษฐกิจยังฟื้นตัวแบบต่อเนื่อง" เบอร์นันเก้กล่าวต่อคณะกรรมาธิการด้านการเงินแห่งสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ณ อาคารแคปิตอล ฮิลล์

นอกจากนี้ เบอร์นันเก้ยังเห็นด้วยกับการขยายเวลาการใช้นโยบายลดหย่อนภาษีที่ริเริ่มโดยอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ซึ่งนโยบายดังกล่าวจะหมดอายุลงในปลายปีนี้

ในการแถลงวันที่ 2 ซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อคืนนี้นั้น เบอร์นันเก้หลีกเลี่ยงการเน้นย้ำมุมมองที่ได้แสดงความคิดไปเมื่อวันแรกที่ว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังอยู่ในภาวะไม่แน่นอนอย่างผิดปกติ ซึ่งถ้อยแถลงดังกล่าวได้ฉุดตลาดหุ้นนิวยอร์กดิ่งลงอย่างหนักเมื่อวันพุธ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ