ไต้หวันเผยอัตราว่างงานเดือนมิ.ย.ร่วงต่ำสุดในรอบ 18 เดือน หลังภาคส่งออกฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday July 23, 2010 12:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของไต้หวันรายงานว่า อัตราการว่างงานของไต้หวันปรับตัวลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 18 เดือนในเดือนมิถุนายน จากการพื้นตัวของภาคการส่งออก ซึ่งกระตุ้นให้เกิดการจ้างงานเพิ่มขึ้นในภาคอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ อัตราว่างงานเดือนมิถุนายนลดลงมาอยู่ที่ 5.2% จาก 5.22% ในเดือนพฤษภาคม แต่ยังอยู่ในระดับสูงกว่าตัวเลขประมาณการณ์เฉลี่ยของนักเศรษฐศาสตร์ที่ 5.16%

การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกส่งผลให้การส่งออกเดือนมิถนายนของไต้หวันเติบโตเร็วกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ได้คาดการณ์ไว้ รวมทั้งยอดขายของบริษัท ไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอร์ริ่ง ซึ่งเป็นบริษัทที่มีทุนจดทะเบียนในตลาดสูงสุดในเกาะไต้หวัน โดยบริษัทประกาศจ้างงานเพิ่มกว่า 8,000 อัตราสำหรับโรงงานที่กำลังเปิดใหม่

ในขณะเดียวกัน สถาบันเพื่อการวิจัยเศรษฐกิจซังหัว ซึ่งสนับสนุนโดยรัฐบาลไต้หวัน ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจเป็น 6.94% จากที่คาดการณ์ไว้ในเดือนเมษายนที่ 4.99%

ส่วนตัวเลขการว่างงานในเดือนมิถุนายนลดลงเป็น 575,000 คน จาก 576,000 คนในเดือนพฤษภาคม ซึ่งถ้าไม่มีการปรับค่าฤดูกาล อัตราการว่างงานจะเพิ่มขึ้นเป็น 5.16% จาก 5.14%

นอกจากนี้สื่อไต้หวัน ยังรายงานว่า คำสั่งซื้อผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์และทีวีจอแบนจากไต้หวันยังเพิ่มขึ้นสูงถึง 22.48% ในเดือนที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่าการส่งออกจะเพิ่มขึ้นในอีก 3 เดือนข้างหน้า

นายมอริส ชาง ประธานบริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ กล่าวว่า บริษัทจะใช้เงินจำนวน 3 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน (9.3 พันล้านดอลลาร์) ในการก่อสร้างโรงงานใหม่ในเขตไตชุงทางตอนกลางของไต้หวัน ซึ่งสะท้อนถึงความต้องการใช้ชิ้นส่วนประกอบสำหรับโทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์ในตลาดโลกที่เพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ