คต. เล็งเชื่อมโยงการขนส่งตรงไทย-เมดานเพื่อขยายการค้าการลงทุนไทย-อินโดฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 23, 2010 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) เปิดเผยผลการนำคณะผู้แทนการค้าและการลงทุนภาครัฐและเอกชนในพื้นที่ IMT-GT ของไทย (จังหวัดภาคใต้) เดินทางไปเยือนเมืองเมดาน ประเทศอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 14-18 กรกฎาคม 2553 มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ และหาลู่ทางในการขยายโอกาสทางการค้าและการลงทุนระหว่างเมืองหรือจังหวัดที่อยู่ภายใต้กรอบความร่วมมือ IMT-GT

ในการเดินทางไปเยือนในครั้งนี้ คณะผู้แทนฯ ได้เข้าเยี่ยมคารวะและหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดสุมาตราเหนือและกงสุลกิตติมศักดิ์ไทยประจำเมดาน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเมืองเมดานเกี่ยวกับลู่ทางในการขยายการค้าและการลงทุนระหว่างกัน

นอกจากนี้คณะผู้แทนฯ ยังได้เข้าพบปะหารือกับสมาชิกหอการค้าและอุตสาหกรรมของจังหวัดสุมาตราเหนือและได้มีการทำ Business Matching ระหว่างนักธุรกิจของทั้ง 2 ฝ่าย ในสาขาการประมง ยางพารา น้ำมันปาล์ม และการท่องเที่ยว เป็นต้น ตลอดจนได้เดินทางไปดูงานที่นิคมอุตสาหกรรม Kawasan และดูงานด้านโลจิสติกส์ที่ท่าเรือเบลาวัน ซึ่งเป็นท่าเรือสำหรับขนส่งสินค้าที่ใหญ่เป็นอันดับ 5 ของอินโดนีเซีย และเป็นท่าเรือที่สามารถเชื่อมโยงการขนส่งผู้โดยสารและสินค้าระหว่างฝั่งตะวันออกของเกาะสุมาตรากับฝั่งตะวันตกของไทยและมาเลเซีย ซึ่งปัจจุบันได้มีการลงนามใน MOU ของภาคเอกชนระหว่างท่าเรือกันตังและท่าเรือเบลาวันไว้แล้ว แต่ยังไม่มีเรือขนส่งระหว่างท่าเรือเบลาวันกับท่าเรือของไทย

ดังนั้น หากในอนาคตต่อไปได้มีการเชื่อมโยงการขนส่งระหว่างจังหวัดภาคใต้ของไทยและเมดานโดยตรงแล้ว จะทำให้การค้าและการลงทุนระหว่างไทยและอินโดนีเซียได้ขยายตัวเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้คณะผู้แทนฯ ยังได้พบปะหารือกับเจ้าหน้าที่ประมงของเมดานเกี่ยวกับความร่วมมือและการแก้ไขปัญหาในการทำประมงของไทยในน่านน้ำอินโดนีเซีย

เมดานเป็นเมืองหลวงของจังหวัดสุมาตราเหนือ และเป็นเมืองใหญ่อันดับสามของอินโดนีเซียรองจากจาการ์ตาและสุราบายา มีจำนวนประชากรประมาณ 3 ล้านคน จากจำนวนประชากรในจังหวัดสุมาตราเหนือที่มีทั้งหมดประมาณ 13 ล้านคน รวมทั้งเป็นเมืองสำคัญที่เป็นศูนย์กลางทางด้านเศรษฐกิจการค้า การเงิน และบริการทั้งในระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ