รัฐ-เอกชนผนึกกำลังตั้งศูนย์พัฒนาอุตสาหกรรมอาหาร ดันส่งออกโต 4.8 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 23, 2010 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกียรติ สิทธีอมร ประธานผู้แทนการค้าไทย(ทีทีอาร์) เปิดเผยว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการเพิ่มศักยภาพสินค้าอาหารแปรรูปเพื่อการส่งออกระหว่าง 3 องค์กร คือ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สำนักงานผู้แทนการค้าไทย(ทีทีอาร์) และสถาบันอาหารนั้น ความร่วมมือดังกล่าวจะมีการจัดตั้งศูนย์ส่งออกอาหารไทย(Thailand Food Export Center)ขึ้น เพื่อนำผู้ประกอบการขนาดกลางและย่อม(SMEs) มาอบรมให้สามารถเพิ่มมูลค่าสินค้าอาหารสำเร็จรูปเข้าสู่กลุ่มอาหารพร้อมรับประทาน ที่จะสามารถเพิ่มการส่งออกไปตลาดใหม่ๆ ได้เพิ่มขึ้นจากตลาดเดิมที่ส่งออกอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งการอบรมจะเริ่มตั้งแต่ การทำบรรจุภัณฑ์, มาตรฐานอาหาร และรสชาติให้สอดคล้องกับความต้องการตลาด

ทั้งนี้ เป้าหมายเบื้องต้นจะนำ SMEs ที่มีความพร้อม ความสนใจทำตลาดต่างประเทศ และต้องการพัฒนาผลิตภัณฑ์จริง 20-30 รายร่วมโครงการ จากนั้นกำหนดให้มีการส่งออกอาหารสำเร็จรูปภายใต้โครงการนี้เพิ่มขึ้นในปีแรก 500-600 ล้านบาท และภายใน 5 ปี จะเพิ่มอีก 48,000 ล้านบาท

ซึ่งการที่เน้นกลุ่ม SMEs เพราะเป็นกลุ่มที่ยังไม่มีศักยภาพทั้งในด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และการหาตลาดต่างประเทศเอง โดยจะมุ่งส่งออกไปยังหน่วยงานรัฐบาลในต่างประเทศ ได้แก่ โรงพยาบาล, กองทัพ, เรือนจำ โดยเน้นที่ตลาดสหภาพยุโรป(EU) เป็นอันดับแรก

"โครงการนี้จะสอนให้ผู้ประกอบการไทยพัฒนาศักยภาพสินค้าให้ตอบสนองความต้องการตลาดได้และเพิ่มมูลค่าสินค้า ได้กำไรมากขึ้นแทนที่จะส่งออกไปจำนวนมากๆ ซึ่งเราเน้นกลุ่มธุรกิจ SMEs ที่พร้อมและสนใจจริงๆ ก่อน" นายเกียรติกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ