World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 23 กรกฎาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday July 23, 2010 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 17 ก.ค. พุ่งขึ้น 37,000 ราย สู่ระดับ 464,000 ราย ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.ปีนี้ และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 445,000 ราย จากสัปดาห์ก่อนหน้านั้นที่ระดับ 429,000 ราย สะท้อนให้เห็นถึงภาวะอ่อนแอของตลาดแรงงานสหรัฐ ซึ่งเป็นผลมาจากเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวอย่างเชื่องช้า

-- องค์การที่ประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา(UNCTAD) คาดการณ์ว่า ตัวเลขเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ หรือ FDI ในปี 2553 จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นกว่า 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี ตามทิศทางการพื้นตัวของเศรษกิจโลก และอาจปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปี 2554

-- สำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยเอกชนของสหรัฐรายงานว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจของสหรัฐเดือนมิ.ย.ลดลง 0.2% มาอยู่ที่ระดับ 109.8 จุด บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มชะลอตัวลงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า อย่างไรก็ตาม ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจปรับตัวลงน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลง 0.3%

-- สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองปรับตัวลดลง 5.1% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งบ่งชี้ว่าภาวะตกต่ำในตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังคงฉุดรั้งการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

-- แคททาพิลลาร์ อิงค์ (Caterpillar Inc.) บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ก่อสร้างรายใหญ่สุดของโลก เปิดเผยว่า บริษัทมีกำไรพุ่งขึ้นถึง 91% ในไตรมาส 2 ปีนี้ หลังยอดขายอุปกรณ์ก่อสร้างสำหรับอุตสาหกรรมเหมืองแร่ โครงสร้างพื้นฐาน และพลังงาน ปรับตัวสูงขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

-- สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท) เปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อใหม่ในภาคอุตสาหกรรมของ 16 ประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร หรือ ยูโรโซน ขยายตัว 3.8% ในเดือนพฤษภาคม เมื่อเทียบเป็นรายเดือน หรือเพิ่มขึ้น 22.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านการเงินแห่งสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเป็นวันที่ 2 ว่า ภาวะเศรษฐกิจที่เปราะบางอยู่ในขณะนี้ทำให้รัฐบาลสหรัฐจำเป็นต้องใช้มาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายต่อไปอีกระยะหนึ่ง เพื่อพยุงเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวและปรับลดอัตราว่างงาน

-- คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีนคาดว่า ราคารถในจีนช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้จะอ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่อง เพราะสต็อกรถที่มีจำนวนเพิ่มขึ้น รวมทั้งดีลเลอร์ที่เร่งทำยอดขายให้ได้ตามเป้า

-- เกาหลีเหนือชี้การซ้อมรบระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐเป็นการละเมิดอำนาจอธิปไตย และยังเป็นภัยคุกคามต่อคาบสมุทรเกาหลี และภูมิภาคเอเชีย พร้อมยืนยันจุดยืนของเกาหลีเหนือที่จะตอบโต้การคุกคามของกองกำลังสหรัฐ

-- นายคัตสึยะ โอคาดะ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นได้เข้าพบนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของไทยในวันนี้ และผลักดันให้รัฐบาลไทยสรุปสาเหตุการเสียชีวิตของนายฮิโรยูกิ มูราโมโตะ ช่างภาพโทรทัศน์ของรอยเตอร์ที่เสียชีวิตในเหตุปะทะในกรุงเทพฯเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ