China Todayข่าวธุรกิจน้ำมัน แก็ส และปิโตรเคมีจีนประจำวันที่ 27 กรกฎาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 27, 2010 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนได้ยับยั้งการรั่วไหลของน้ำมันที่เกิดจากการระเบิดของท่อน้ำมันในเมืองต้าเหลียน มณฑลเหลียวหนิง เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมา เพื่อป้องกันมิให้คราบน้ำมันดังกล่าวไหลเข้าสู่น่านน้ำสากล แต่ยอมรับว่าการทำความสะอาดคราบน้ำมันถือเป็นงานที่ยากลำบาก

ไต๋ ยูหลิน รองนายกเทศมนตรีเมืองต้าเหลียน ในมณฑลเหลียวหนิงกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการสกัดกั้นการไหลของน้ำมันก่อนที่คราบน้ำมันจะไหลเข้าสู่น่านน้ำสากลได้แล้ว พร้อมทั้งเสริมว่าขั้นตอนต่อไปคือการทำความสะอาด ซึ่งถึงว่าเป็นงานที่หนักเอาการทีเดียว

-- คณะกรรมาธิการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ระบุบนเว็บไซต์ของหน่วยงานว่า อัตราการใช้ก๊าซธรรมชาติของจีนขยายตัวในอัตรา 22.1% เมื่อเทียบเป็นรายปีในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

อย่างไรก็ตาม ทาง NDRC ระบุว่า อัตราการใช้ก๊าซธรรมชาติปรับตัวลดลงเมื่อเทียบเป็นรายเดือนนับตั้งแต่เดือนก.พ.2553 เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนขึ้น แต่อัตราการใช้ก๊าซธรรมชาติโดยรวมยังคงมีจำนวนสูงกว่าเมื่อปีที่แล้ว

-- โรงกลั่น CNOOC Huizhou Refinery ในมณฑลกวางตุ้งกลับมาเดินเครื่องการผลิตได้ตามปกติ หลังเกิดไฟไหม้ถังเก็บวัสดุใน Daya Bay เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในเมืองหุ้ยโจวเปิดเผยว่า เหตุเพลิงไหม้ที่ถังเก็บวัสดุไม่ได้ก่อให้เกิดการระเบิดและไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ นอกจากนี้ อุบัติเหตุดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 24 ก.ค. ถังเก็บถ่านโค้กของ CNOOC Huizhou Refinery ถังหนึ่งได้เกิดไฟลุกไหม้ ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับ CNOOC ประมาณ600,000 หยวน

-- CNPC บริษัทแม่ของปิโตรไชน่าเปิดเผยบนเว็บไซต์ว่า บ่อน้ำมันทาริมในมณฑลซินเจียง ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศจีนสามารถผลิตก๊าซธรรมชาติเพื่อส่งให้กับท่อน้ำมันที่เชื่อมต่อจากทางภาคตะวันตกไปยังภาคตะวันออกของบริษัทปิโตรไชน่า ได้ 7.0323 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตรในวันที่ 20 ก.ค. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ บ่อน้ำมันทาริมมีกำลังการผลิตน้ำมันโดยเฉลี่ยต่อปีที่ 1.17 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตรในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา ซึ่งบ่อน้ำมันดังกล่าวถือเป็นแหล่งสำรองก๊าซธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดเพื่อป้อนให้กับท่อขนส่งน้ำมันที่เชื่อมต่อภาคตะวันตกไปยังภาคตะวันออกของจีนได้ 1.2 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี และนอกเหนือจากบ่อน้ำมันทาริมแล้ว จีนยังค้นพบแหล่งก๊าซขนาดใหญ่อื่นๆ อีกหลายแห่ง อาทิ บ่อน้ำมัน Kela-2, Sannan และ Yamaili สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ