สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ชี้แบล็กเบอร์รี่เป็นภัยคุกคามความมั่นคงในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 27, 2010 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ระบุว่า สมาร์ทโฟนแบล็กเบอร์รี่ ของบริษัทรีเสิร์ช อิน โมชั่น จากแคนาดา เป็นอุปกรณ์ที่อาจเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ เนื่องจากข้อมูลผู้ใช้ถูกเก็บบันทึกในต่างประเทศ ซึ่งอยู่นอกเหนือขอบเขตทางกฎหมายของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และเป็นเรื่องที่ยากต่อการตรวจสอบ

ลูซี่ โมริลลอน หัวหน้าฝ่ายสื่อรูปแบบใหม่ (new media) ขององค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน (Reporters Without Borders) ซึ่งติดตามความพยายามของรัฐในการควบคุมการใช้งานสมาร์ทโฟน กล่าวว่า เนื่องจากเซิร์ฟเวอร์คอมพิวเตอร์ของ รีเสิร์ช อิน โมชั่น อยู่นอกประเทศทำให้บริษัทสามารถปฏิเสธข้อเรียกร้องจากทางการเกี่ยวกับการตรวจสอบข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน ซึ่งเจ้าหน้าที่จะไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ ต่างจากการตรวจสอบข้อมูลของผู้ให้บริการภายในประเทศ

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้สร้างความกังวลเกี่ยวกับความพยายามของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในการควบคุมการแพร่กระจายของข้อมูลข่าวสารในประเทศแถบภูมิภาคอ่าว รวมถึงเมืองที่เป็นศูนย์กลางทางธุรกิจอย่างดูไบ และพื้นที่ที่มีแหล่งน้ำมันอุดมสมบูรณ์อย่างกรุงอาบูดาบี ซึ่งจากกรณีนี้ทำให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลได้เร่งการตรวจสอบเว็บไซต์และสื่อรูปแบบอื่นๆ ที่เล็งเห็นว่าอาจเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ

ด้านหน่วยงานกำกับดูแลด้านสื่อสารโทรคมนาคมของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์แสดงความกังวลว่า รูปแบบข้อมูลที่แบล็กเบอร์รี่จัดเก็บนั้นอาจปูทางให้มีผู้นำไปใช้งานในทางที่ผิดซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงภายใน รวมถึงสร้างความเสียหายทางสังคมและกระบวนการยุติธรรม

โดยสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ไม่ใช่ประเทศแรกที่แสดงความกังวลเกี่ยวกับความไม่ปลอดภัยของการใช้งานแบล็กเบอร์รี่ โดยก่อนหน้านี้ รัฐบาลบาห์เรนได้ออกมาแสดงความกังวลเรื่องการใช้ข้อมูลของแบล็กเบอร์รี่ไปครั้งหนึ่งแล้ว โดยเตือนเรื่องการใช้ข้อกฎหมายกับผู้ใช้งานแบล็กเบอร์รี่ที่แบ่งปันข้อมูลในประเทศผ่านโปรแกรมการสนทนาบนอุปกรณ์ดังกล่าว เช่นเดียวกับรัฐบาลอินเดียซึ่งวิตกว่าประเทศจะตกอยู่ในความเสี่ยงเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ