World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 27 กรกฎาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 27, 2010 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดขายบ้านใหม่เดือนมิ.ย.พุ่งขึ้น 23.6% สู่ระดับ 330,000 ยูนิตต่อปี จากเดือนพ.ค.ที่ระดับ 267,000 ยูนิตต่อปี ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดในรอบ 30 ปี และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 320,000 ยูนิตต่อปี

-- กระทรวงอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ (MIIT) ของจีนรายงานผ่านทางเว็บไซต์ว่า รายได้รวมของอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ภายในประเทศเติบโตกว่า 29.1% แตะระดับ 604.8 แสนล้านหยวน (ประมาณ 8.934 หมื่นล้านดอลลาร์) ในครึ่งแรกของปี 2553 และมีอัตราการขยายตัวเพิ่มขั้นสูงถึง 6.4% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

-- พลเรือเอก แท็ด อัลเลน แห่งหน่วยยามฝั่งของสหรัฐ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานที่ดูแลเรื่องน้ำมันรั่วไหลในอ่าวเม็กซิโก เปิดเผยว่า บีพีจะเริ่มใช้วิธี "static kill" หรืออัดโคลนและซีเมนต์ลงไปในบ่อน้ำมันมาคอนโด (Macondo) ในวันที่ 2 สิงหาคมนี้ ส่วนการอัดโคลนและซีเมนต์จากทางก้นบ่อเพื่อให้แน่ใจว่าอุดรอยรั่วเรียบร้อยแล้วจะเริ่มขึ้นหลังจากนั้น 5 วัน

-- สมาพันธ์อุตสาหกรรมเกาหลีใต้ (FKI) เปิดเผยว่า บริษัทขนาดใหญ่ของเกาหลีใต้ส่วนใหญ่มีมุมมองที่เป็นบวกเกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของบริษัทในเดือนส.ค. แต่จำนวนผู้ที่มีมุมมองเป็นบวกนั้น ร่วงลงอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 นับเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ถึงสถานการณ์ที่ย่ำแย่ในตลาด

-- บริษัท ฟอกซ์คอนน์ เทคโนโลยี กรุ๊ป ซึ่งเป็นผู้รับจ้างผลิตผลิตภัณฑ์ไอโฟน ไอแพด และผลิตภัณฑ์แบรนด์เนมอื่นๆให้กับบริษัท แอปเปิล อิงค์ และฮิวเลตต์-แพคการ์ด ประกาศปิดโรงงานแห่งหนึ่งในอินเดียในวันนี้ หลังจากพนักงานกว่า 250 คนล้มป่วย ซึ่งอาจเป็นผลมาจากยาฆ่าแมลงที่เจ้าหน้าที่ฉีดพ่นในโรงงาน

-- เคที คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทมือถือและอินเทอร์เน็ตรายใหญ่สุดของเกาหลีใต้วางแผนทุ่มงบ 5.1 ล้านล้านวอน หรือ 4.3 พันล้านดอลลาร์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเครือข่ายของบริษัทในช่วง 5 ปีข้างหน้า เพื่อให้เครือข่ายของบริษัทสามารถตอบสนองต่อความต้องการข้อมูลไร้สายของผู้ใช้บริการสมาร์ทโฟนได้

-- หนังสือพิมพ์สเตรทไทม์สรายงานในวันนี้ว่า สายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส (SIA) มีกำไรในไตรมาส 2 ปีนี้ 253 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือ 185 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งตรงข้ามกับการขาดทุนในปีที่แล้วถึง 307 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือ 224 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- บริษัท คิริน โฮลดิ้งส์ เผยเตรียมซื้อหุ้น 14.7% ในบริษัทเฟรเซอร์ แอนด์ นีฟ ลิมิเต็ด (F&N) ซึ่งเป็นบริษัทเครื่องดื่มชั้นนำของสิงคโปร์ คิดเป็นเงินลงทุนมูลค่าประมาณ 8.46 หมื่นล้านเยน โดยคิรินจะซื้อหุ้น F&N จากบริษัท ไซเลทาร์ อินเวสเมนท์ส ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของเทมาเสก โฮลดิ้งส์

-- ธนาคารกลางอินเดียประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย repo rate 0.25% เป็น 5.75% ในการประชุมวันนี้ และได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย reverse repo rate 0.50% เป็น 4.5% ซึ่งเป็นการปรับขึ้นในสัดส่วนที่มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์

-- บีพี ผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของอังกฤษออกแถลงการณ์ยืนยันว่า นายโทนี่ เฮย์เวิร์ด จะลาออกจากตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ และจะส่งมอบตำแหน่งดังกล่าวให้แก่นายโรเบิร์ต ดัดลีย์ ต่อไป

-- ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยสถาบัน GfK ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสำหรับเดือนส.ค.ของเยอรมนี เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 3.9 จุด จากเดือนก.ค.ที่ระดับ 3.6 จุด หลังจากอัตราว่างงานลดลง นอกจากนี้ การที่เยอรมนีได้ครองอันดับ 3 ในศึกฟุตบอลโลก 2010 ยังเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ชาวเยอรมนีมีความเชื่อมั่นมากขึ้นด้วย

-- หน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนในฮ่องกงเปิดเผยว่า มีประชาชนราว 100 คนได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้ชุมนุมในมณฑลอันฮุย ซึ่งออกมาประท้วงต่อต้านแผนสร้างที่ทิ้งขยะของรัฐบาล

-- บีพี ขาดทุนหนักเป็นประวัติการณ์จากผลกระทบของวิกฤตน้ำมันรั่วไหลครั้งใหญ่ในอ่าวเม็กซิโก

โดยบีพีรายงานยอดขาดทุนสุทธิประจำไตรมาส 2 ของปีนี้ที่ 1.72 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเทียบกับผลกำไรที่ 4.39 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปีก่อนหน้านี้ ขณะที่นายโทนี่ เฮย์เวิร์ด ซีอีโอของบีพีเตรียมลาออกจากตำแหน่งในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ โดยมีนายโรเบิร์ต ดัลลีย์ รับหน้าที่ดังกล่าวแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ