รมว.อุตสาหกรรม เผย BMW สนใจใช้ไทยเป็นฐานผลิตรถไฟฟ้าส่งขายทั่วเอเชีย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 27, 2010 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.อุตสาหกรรม เผยค่ายรถยนต์บีเอ็มดับบลิวแสดงความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนในไทยเพื่อใช้เป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าส่งไปจำหน่ายทั่วภูมิภาคเอเชีย โดยบริษัทเอกชนยืนยันปัญหาความขัดแย้งการเมืองภายในประเทศไม่ส่งผลกระทบต่อนโยบายการลงทนุ

"บีเอ็มดับบลิวสนใจที่จะเข้ามาลงทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อลดมลภาวะและประหยัดพลังงานในประเทศไทย" นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมว.อุตสาหกรรม กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทฯ ขอความชัดเจนเรื่องนโยบายส่งเสริมการผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงานและลดมลภาวะจากรัฐบาลไทย โดยเฉพาะเรื่องของสิทธิประโยชน์ทางภาษีว่าจะสนับสนุนอย่างไรบ้าง ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมได้รับปากที่จะไปหารือกับกระทรวงการคลังและกระทรวงพลังงาน ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนภายในปลายปีนี้

โดยบริษัทฯ มีแผนทดลองใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่มีชื่อว่า มินิอี ของบีเอ็มดับบลิว ก่อนที่จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าดังกล่าวออกมาทดลองตลาด และจะผลิตอย่างเต็มรูปแบบในชื่อ เมกะซิตี้คาร์ในอีก 1-2 ปี โดยจะมีการเปิดตัวในเอเชียด้วย

ด้านนายกุนเธอร์ ซีมานน์ รองประธานภูมิภาคเอเชียและแอฟริกาใต้ บริษัท บีเอ็มดับบลิว กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์ที่สำคัญของบริษัทฯ เพื่อส่งออกในภูมิภาคเอเชีย คาดว่าในปีนี้โรงงานผลิตรถยนต์ในไทยจะมีการผลิตรถยนต์จำนวน 3,000 คัน ซึ่งมากกว่าปีที่ผ่านมาที่ผลิตได้ 2,000 คัน โดยยอดขายรถยนต์ในไทยเพิ่มขึ้นถึง 56% ดังนั้นจึงเห็นความเติบโตในไทยได้อย่างต่อเนื่อง ส่วนปัญหาเรื่องของการเมืองไทยไม่มีผลกระทบต่อตลาดรถหรู


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ