IMF ติงมูลค่าเงินหยวนยังต่ำเกินจริง จี้จีนหนุนสกุลเงินแข็งค่าเพื่อสร้างสมดุลเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 28, 2010 09:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้อำนวยการคณะกรรมการบริหารกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) บางส่วนเชื่อว่า อัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินหยวนยังมีมูลค่า "ต่ำกว่าความเป็นจริง" พร้อมเรียกร้องให้จีนกระตุ้นเงินหยวน เนื่องจากเห็นว่า การแข็งค่าของเงินหยวนจะช่วยสร้างความสมดุลด้านการขยายตัวทางของกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่

สำนักข่าวเกียวโดรายงานอ้างแถลงการณ์ของไอเอ็มเอฟที่เผยแพร่ภายหลังเข้าร่วมประชุมประจำปีกับทางการจีนซึ่งระบุว่า เงินหยวนที่แข็งค่าขึ้นจะช่วยปูทางให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านกลไกทางเศรษฐกิจของจีน จากการส่งออกและการลงทุน ไปเป็นการกระตุ้นอัตราการอุปโภคบริโภคในภาคเอกชน ซึ่งภาคเอกชนเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ขับเคลื่อนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ จีนควรหาทางใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับใหม่ที่มุ่งกระตุ้นการบริโภคภาคเอกชนมากขึ้น

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ของไอเอ็มเอฟบางส่วนเชื่อว่า อัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนยังคงอยู่ในระดับต่ำ แม้ว่าจีนจะตัดสินใจปล่อยเงินหยวนให้เคลื่อนไหวอย่างยืดหยุ่นมากขึ้นเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ผู้อำนวยการคณะกรรมการบริหารของไอเอ็มเอฟคาดว่า เศรษฐกิจจีนจะยังมีความแข็งแกร่งขณะที่แนวโน้มเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นไม่ได้อยู่ในระดับที่สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ