IMF คาดเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวปานกลาง แต่อาจเผชิญความเสี่ยงที่จะชะลอตัวลง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 28, 2010 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น ลิปสกี้ ผู้ช่วยผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวสุนทรพจน์ระหว่างการเข้าร่วมประชุมที่สถาบันเศรษฐกิจเกาหลีในกรุงวอชิงตัน ดีซี ว่า เศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวในระดับปานกลาง และอาจต้องเผชิญกับความเสี่ยงที่จะชะลอตัวลง

ทั้งนี้ นายลิปสกี้คาดว่า มีสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวลงและอาจต้องเผชิญกับความเสี่ยงในด้านต่างๆด้วย

"ความตรึงเครียดยังคงเป็นแรงกดดันที่ทำให้เกิดความผันผวนในตลาดการเงิน ซึ่งถือเป็นความท้าทายของเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำหนดนโยบายของแต่ละประเทศ โดยนโยบายที่สำคัญ 3 ประการ ได้แก่ อันดับแรก ผู้กำหนดนโยบายต้องมี แผนเชิงรุกในการพื้นฟู และปฏิรูประบบการเงิน" นายลิปสกี้กล่าว

นายลิปสกี้ยังกล่าวด้วยว่า การทดสอบภาวะวิกฤติของธนาคารในยุโรปที่ผ่านมาได้รับความสนใจเป็นอย่างมากในขณะนี้ ซึ่งโดยรวมแล้วเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ตลาด ซึ่งคณะกรรมการกำกับดูแลธนาคารของสหภาพยุโรป รายงานว่า มีเพียง 7 ธนาคารเท่านั้นที่ไม่ผ่านผลการทดสอบภาวะวิกฤติและอาจต้องเพิ่มทุนเป็นจำนวน 4.5 พันล้านดอลลาร์

ประการที่สอง เจ้าหน้าที่ต้องมีความน่าเชื่อถือ มีแผนทางการเงินระยะกลางที่เหมาะสมเพื่อเรียกความเชื่อมั่น ทั้งนี้ นายลิปสกี้ ไม่เห็นด้วยกับการวางแผนทางการเงินของประเทศกลุ่ม จี20 ในปีปัจจุบันที่ถึงแม้จะดูเหมาะสม แต่หลายประเทศที่ได้รับแรงกดดันในเรื่องความมีเอกภาพด้านการเงินยังต้องมีการมาตรการเฉพาะหน้าในการสร้างความเชื่อมั่นด้วย

และสุดท้าย นายลิปสกี้ได้เน้นถึงความสำคัญของการสร้างสมดุลใหม่ให้แก่ภาวะเศรษฐกิจโลก ซึ่งเศรษฐกิจที่มีทั้งการเกินดุลจากภายนอกและการขาดดุลจากภายในจำเป็นต้องได้รับการปฏิรูปโครงสร้างทางเศรษฐกิจใหม่เพื่อให้เกิดความสมดุลมากขึ้น และยังช่วยหนุนการเติบโตอย่างยั่งยืนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ